Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

Nga cáo buộc Ukraine tập kích cầu Crimea

Giới chức Nga cáo buộc Ukraine tập kích gây hư hại cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga khiến hai người chết, nhưng Kiev bác bỏ.

"Hai xuồng không người lái Ukraine đã tập kích cầu Crimea lúc 3h05 ngày 17/7. Vụ tấn công khủng bố gây hư hại một phần tuyến đường bộ, khiến hai người thiệt mạng và một trẻ em bị thương", Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga ra thông cáo cho hay.

Ủy ban Điều tra Nga nói rằng tình báo Ukraine đứng sau vụ tấn công và thông báo mở cuộc điều tra hình sự liên quan. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sự việc có sự giúp sức của tình báo cùng giới chính trị tại Mỹ và Anh.

"Những kẻ khủng bố ở Kiev đã tiến hành tội ác mới, đó là tấn công cầu Crimea. Họ biết rõ phần đường bộ của cầu hoàn toàn là cơ sở hạ tầng dân sự", Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov viết trên Telegram.

Video quay từ tuyến tàu hỏa chạy song song với cầu Crimea cho thấy một nhịp cầu đường bộ Crimea xệ xuống, nhưng chưa sập hoàn toàn. Hiện chưa rõ nhịp cầu này bị tấn công như thế nào.

Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea

Video được cho là hư hại của cầu Crimea sau sự việc rạng sáng 17/7. Video: Telegram/tvcrimea24

Ông Konstantinov nói rằng phần đường sắt của cầu không bị hư hại và hoạt động tàu hỏa đã được nối lại. Quan chức Crimea nhấn mạnh bán đảo vẫn nối với đất liền Nga thông qua hành lang trên bộ ở phía bắc và có các tuyến phà đang hoạt động, khiến khu vực này không bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của đất nước.

Đây là những cáo buộc đầu tiên của giới chức Nga nhằm vào Ukraine kể từ khi giao thông qua lại cầu Crimea bị đình chỉ sáng sớm nay. Thống đốc Crimea Sergey Aksyonov trước đó thông báo "tình huống khẩn cấp" xảy ra tại nhịp cầu số 145 tính từ vùng Krasnodar, nhưng không nêu chi tiết.

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ cáo buộc do lãnh đạo nghị viện Crimea đưa ra, cho rằng đây là động thái gây hấn của Nga. "Việc tổ chức những hành động khiêu khích như vậy là cách giải quyết vấn đề thường thấy của chính quyền Crimea và quốc gia thù địch", phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền nam quân đội Ukraine Natalia Humeniuk nói.

Andriy Yusov, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, dẫn lời lãnh đạo cơ quan này cho rằng "cây cầu là cấu trúc thừa thãi và vô dụng".

Hãng tin RBC-Ukraine thông báo nhiều tiếng nổ được nghe thấy trên cầu Kerch vào rạng sáng 17/7. Bộ Giao thông Nga cho biết mặt đường trên đoạn cầu gần bán đảo Crimea đã bị hư hại, nhưng phủ nhận thông tin trụ cầu bị hỏng.

Ít nhất một cặp vợ chồng đến từ tỉnh Belgorod của Nga đã thiệt mạng trong sự việc, con gái của họ bị thương nặng và đang trong phòng điều trị tích cực.

Một đoạn cầu Crimea. Ảnh: TASS

Một đoạn cầu Crimea. Ảnh: TASS

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Cây cầu hư hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn rạng sáng 8/10/2022, khiến hai nhịp cầu bị sập và 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea bốc cháy. Các nhà điều tra Nga cho rằng chất nổ được giấu trong các cuộn vật liệu polyethylene trên một chiếc xe tải đi qua cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ và sau đó tiến hành nhiều đợt tập kích quy mô lớn bằng tên lửa vào Kiev cùng nhiều thành phố Ukraine để đáp trả. Kiev không nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Quá trình sửa chữa phần cầu dành cho ôtô được hoàn thành cuối tháng 2, sớm khoảng 39 ngày so với kế hoạch. Việc sửa chữa phần đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác của cây cầu kết thúc vào cuối tháng 6.

Tham mưu trưởng Không quân Vũ trụ Nga Viktor Afzalov hôm 9/7 nói rằng quân đội Ukraine đã phóng loạt tên lửa phòng không tầm xa S-200 được hoán cải nhằm vào cầu Kerch tại Crimea, cũng như sân bay quân sự Morozovsk và Shaikovka. Các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử Nga đã vô hiệu hóa cả 4 quả đạn, không có thiệt hại hay thương vong dưới mặt đất. Ukraine không bình luận về cáo buộc này.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét