Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

ICC chỉ trích Nga truy nã thẩm phán của tòa

Tòa Hình sự Quốc tế chỉ trích Nga sau khi Moskva phát thêm lệnh truy nã với một thẩm phán của cơ quan này.

Chủ tịch Hội đồng Các quốc gia thành viên, đại diện cho các nước tham gia Tòa Hình sự Quốc tế (ICC), hôm nay bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Nga phát lệnh truy nã với thẩm phán Tomoko Akane của cơ quan này.

"Đây là nỗ lực mới nhằm làm suy yếu thẩm quyền quốc tế của tòa", Chủ tịch Hội đồng Các quốc gia thành viên cho biết, tái khẳng định "sự ủng hộ vững chắc với tòa, quan chức được bầu và nhân sự của ICC".

Nga chưa bình luận về thông tin.

Thẩm phán Tomoko Akane. Ảnh: ICC

Thẩm phán Tomoko Akane. Ảnh: ICC

Thông tin trên cơ sở dữ liệu Bộ Nội vụ Nga ngày 27/7 cho thấy Moskva đã phát lệnh truy nã với bà Akane theo điều khoản của bộ luật hình sự Nga. Moskva không nêu cáo buộc cụ thể với thẩm phán. Bà Akane, quốc tịch Nhật Bản, là một trong 18 thẩm phán của ICC từ năm 2018. Trước đó, bà là đại sứ hợp tác tư pháp quốc tế của Nhật Bản, đồng thời từng là công tố viên.

ICC hồi tháng 3 ban hành lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. Moskva cho biết đã đưa hàng nghìn trẻ em ra khỏi Ukraine nhằm bảo vệ các em khỏi vùng chiến sự và sẽ hồi hương khi đủ điều kiện an toàn.

Theo Quy chế Rome, 123 nước thành viên của ICC có nghĩa vụ bắt lãnh đạo Nga và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ. Nga không phải thành viên ICC và tuyên bố không chấp nhận các quyết định của cơ quan này.

Ủy ban Điều tra Nga sau đó quyết định khởi tố công tố viên ICC Karim Khan và các thẩm phán đã ra lệnh bắt ông Putin, trong đó có bà Akane và thẩm phán quốc tịch Italy Rosario Salvatore Aitala. Moskva cho rằng hành động của họ là "cố tình phạm luật" do không có cơ sở nào để quy kết Tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động "di chuyển trẻ em" Ukraine.

Công tố viên Khan và thẩm phán Aitala lần lượt bị đưa vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga vào tháng 5 và tháng 6. Tuy nhiên, lệnh truy nã của Nga cũng có hiệu lực rất hạn chế. Các công tố viên, thẩm phán ICC nêu trên sẽ chỉ bị bắt khi đặt chân đến lãnh thổ Nga hoặc quốc gia đồng minh có ký thỏa thuận dẫn độ với Nga.

Như Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét