Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

Chiến hạm Nga bắn hạ xuồng tự sát Ukraine trên Biển Đen

Moskva cho biết xuồng tự sát Ukraine tìm cách tấn công chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen và đã bị lực lượng Nga bắn hạ.

"Vào 22h55 ngày 17/8 (2h55 ngày 18/8 giờ Hà Nội), lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng một xuồng không người lái thực hiện cuộc tấn công bất thành nhằm vào các chiến hạm của Hạm đội Biển Đen đang làm nhiệm vụ kiểm soát hàng hải ở khu vực tây nam Biển Đen, cách Sevastopol 237 km về phía tây nam", Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Cơ quan này cho biết hộ vệ hạm Pytlivy và tàu tuần tra Vasily Bykov bắn hạ xuồng tự sát của Ukraine, ngăn phương tiện này tiếp cận mục tiêu và đẩy lùi vụ tập kích. "Các chiến hạm tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao", theo Bộ Quốc phòng Nga.

Hộ vệ hạm Pytlivy của Nga tại Sevastopol tháng 7/2020. Ảnh: RIA Novosti

Hộ vệ hạm Pytlivy của Nga tại Sevastopol tháng 7/2020. Ảnh: RIA Novosti

Vụ tấn công diễn ra sau khi Ukraine ngày 16/8 công bố video xuồng tự sát tập kích cầu Crimea hồi tháng 7, khiến hai người thiệt mạng và làm hư hại một phần công trình. Phía Ukraine cho biết loại xuồng tự sát này có thể mang theo 850 kg thuốc nổ, từng tham gia tấn công tàu đổ bộ Olengorskiy Gornyak và tàu dầu SIG của Nga.

Chiến hạm Nga nhiều lần bắn hạ xuồng tự sát Ukraine trên Biển Đen. Vụ gần nhất diễn ra ngày 1/8, khi tàu tuần tra Sergey Kotov và Vasily Bykov của Nga hạ ba xuồng tự sát Ukraine tại khu vực tây nam Biển Đen, cách Sevastopol 340 km.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá đây là vũ khí giá rẻ, hiệu quả cao mà Ukraine có thể dùng để tung đòn tập kích vào phía sau phòng tuyến Nga. Họ cũng cho rằng chi phí chế tạo và bảo vệ xuồng tự sát thấp hơn rất nhiều số tiền bên phòng thủ phải chi để đối phó với chúng, điều này tạo ra lợi thế cho Ukraine.

Quân đội Nga gần đây nhiều lần tập kích thành phố cảng Odessa và một số đô thị của Ukraine nhằm phá hủy xưởng chế tạo cùng kho xuồng tự sát, nơi sản xuất và tập kết máy bay không người lái (UAV), cùng kho tên lửa, vũ khí và thiết bị quân sự do phương Tây chuyển đến.

Vị trí thành phố Sevastopol. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Sevastopol. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, Reuter)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét