Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Số người chết trong vụ cháy rừng Hawaii tăng lên 110

Thống đốc Hawaii cho biết số người chết trong vụ cháy rừng ở đảo Maui đã tăng lên 110, trong khi nguyên nhân gây cháy chưa được xác định.

"Ít nhất 110 người đã thiệt mạng trong đám cháy", Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết trong cuộc họp báo tối 16/8. Giới chức Hawaii và gia đình các nạn nhân cũng bắt đầu công bố danh tính những người đã chết trong thảm họa cháy rừng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày thông báo sẽ cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden đến thăm đảo Maui vào đầu tuần sau để gặp gỡ lực lượng ứng phó thảm họa, các nạn nhân sống sót và quan chức địa phương. "Tôi vẫn quyết tâm cung cấp mọi thứ mà người dân Hawaii cần để phục hồi sau thảm họa", ông nói.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại thị trấn Lahaina hôm 15/8. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại thị trấn Lahaina hôm 15/8. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân dẫn tới đám cháy chưa được xác định, nhưng công ty điện lực Hawaiian Electric đang phải đối mặt với những chỉ trích vì không cắt điện khi có cảnh báo gió lớn và vẫn duy trì nguồn điện ngay cả khi hàng chục cột điện bắt đầu đổ.

Whisker Labs, công ty thu thập và phân tích dữ liệu lưới điện trên đảo Maui, cho biết đã phát hiện hàng loạt sự cố lớn trên lưới điện chỉ vài giờ trước khi ngọn lửa bùng phát vào sáng 8/8. "Một trong những sự cố đó có thể dẫn tới chớp lửa và dẫn tới cháy", giám đốc điều hành Bob Marshall nói.

Vị trí cháy rừng ở thị trấn Lahaina. Đồ họa: Globe & Mail

Vị trí cháy rừng ở thị trấn Lahaina. Đồ họa: Globe & Mail

Ba đám cháy bùng lên và càn quét thị trấn du lịch nổi tiếng Lahaina cùng một số khu vực khác trên đảo Maui từ ngày 8/8, san bằng thị trấn và thiêu rụi gần như mọi thứ trên đường di chuyển. Thảm thực vật khô dày kết hợp gió mạnh khiến đám cháy lan nhanh đến mức nhiều người trong thị trấn không kịp sơ tán.

Cường độ đám cháy và quy mô sự hủy diệt khiến việc xác định danh tính nạn nhân rất khó khăn. Nhiều thi thể đã bắt đầu phân hủy khi được lực lượng tìm kiếm phát hiện. Cảnh sát đang khuyến khích những người có thân nhân mất tích cung cấp mẫu ADN để đẩy nhanh quá trình nhận dạng.

Vũ Anh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét