Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Tổng thống Belarus chỉ đạo Thủ tướng liên lạc với Ba Lan

Tổng thống Lukashenko cho biết đã yêu cầu Thủ tướng Belarus liên lạc với Ba Lan, khẳng định sẵn sàng đối thoại trong lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang.

"Chúng tôi là láng giềng. Chúng ta không thể chọn láng giềng của mình", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói trong cuộc gặp với đại diện các đơn vị trong sân bay Minsk ngày 11/8.

"Chúng tôi cần đối thoại với Ba Lan, tôi đã chỉ đạo Thủ tướng liên lạc với họ. Nếu Ba Lan muốn cải thiện quan hệ, chúng ta hãy đối thoại với họ", ông Lukashenko tuyên bố.

Ông Lukashenko cho biết Ba Lan dự kiến bầu cử quốc hội vào ngày 15/10, do đó giới chức nước này "cần leo thang tình hình để chứng tỏ Ba Lan đã vũ trang phù hợp".

"Do đó, trước ngày 15/10, họ khó có thể thực hiện bất cứ thay đổi nào có lợi cho chúng ta. Ba Lan đòi hỏi rất nhiều, song chúng tôi không thể đồng ý vì điều này đi ngược lại lợi ích của Belarus", ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu tại sân bay Minsk ngày 11/8. Ảnh: PRB

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu tại sân bay Minsk ngày 11/8. Ảnh: PRB

Theo Tổng thống Lukashenko, Ba Lan không tự mình làm leo thang căng thẳng trong khu vực mà "bị Mỹ ép phải làm như vậy". "Ba Lan cũng thuộc cùng nhóm dân Slav với chúng ta và hiểu mọi thứ một cách hoàn hảo. Chúng ta nên kiên nhẫn", ông Lukashenko nói, đồng thời khẳng định Belarus "sẵn sàng hợp tác".

Ba Lan và Mỹ chưa bình luận về phát biểu của Tổng thống Belarus.

Bình luận của ông Lukashenko được đưa ra một ngày sau khi Ba Lan thông báo sẽ điều 10.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus. Ba Lan đưa ra quyết định điều quân trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan vấn đề người nhập cư vượt biên trái phép và lực lượng Wagner đóng quân ở Belarus.

Ba Lan bày tỏ lo ngại về hiện diện của Wagner tại Belarus, cho rằng các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân có thể giả làm biên phòng để hỗ trợ người nhập cư trái phép vượt biên, hoặc trà trộn vào đoàn di dân để vào Ba Lan.

Trong khi đó, Belarus hồi tháng 4 cáo buộc Ba Lan chứa chấp "những phần tử lưu vong được huấn luyện cho một cuộc nổi dậy tại quê nhà". Belarus cho biết nhóm này cũng được huấn luyện tại Ukraine, Latvia, Litva và Cezch, đồng thời thông báo đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của họ.

Ba Lan và Belarus. Đồ họa: CBC

Ba Lan và Belarus. Đồ họa: CBC

Nguyễn Tiến (Theo BelTA)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét