Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Ông Pence để ngỏ khả năng làm chứng vụ bạo loạn Đồi Capitol

Cựu phó tổng thống Pence để ngỏ khả năng làm chứng nếu ông Trump ra tòa với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, dẫn đến bạo loạn.

Trong chương trình của đài NBC phát ngày 6/8, cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông chưa có kế hoạch ra làm chứng nếu phiên tòa xử cựu tổng thống Donald Trump liên quan cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 diễn ra. Tuy nhiên, ông Pence cũng không loại trừ khả năng này.

"Mọi người có thể tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp", ông Pence nói. "Nếu được pháp luật yêu cầu, chúng tôi sẽ chấp hành và chỉ nói ra sự thật", cựu phó tổng thống Pence cho biết.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong sự kiện ở thủ đô Washington ngày 31/3. Ảnh: Reuters

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong sự kiện ở thủ đô Washington ngày 31/3. Ảnh: Reuters

John Lauro, luật sư của ông Trump, cho biết sẽ hoan nghênh lời khai của cựu phó tổng thống Pence nếu ông ra làm chứng trước tòa. Ông Lauro lập luận rằng bất cứ hành động nào mà cựu tổng thống Trump thực hiện sau cuộc bầu cử năm 2020 "đều được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận".

Ông Pence, 64 tuổi, đang chạy đua để trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa trong bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Ông trở thành nhân vật trung tâm trong cáo buộc hình sự mới nhất nhằm vào cựu tổng thống Trump được công bố ngày 1/8 liên quan đến vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Cáo trạng dài 45 trang nói trên gồm 4 cáo buộc là âm mưu lừa gạt nước Mỹ, án tù tối đa 5 năm, âm mưu cản trở và cản trở một quy trình chính thức, án tù tối đa 20 năm và âm mưu tước quyền bầu cử công bằng của cử tri, án tù lên đến 10 năm. Ông Trump ngày 3/8 không nhận tội với tất cả cáo buộc này.

Vào ngày diễn ra vụ bạo loạn tại khuôn viên nhà quốc hội Mỹ tháng 1/2021, ông Pence chủ trì kiểm phiếu đại cử tri với tư cách là Chủ tịch Thượng viện để công nhận ông Joe Biden chiến thắng bầu cử tổng thống.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump khi đó tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu và thậm chí đòi "treo cổ" ông Pence.

Cựu phó tổng thống Pence ngày 18/7 nói ông Trump mắc sai lầm trong vụ bạo loạn Đồi Capitol với những phát ngôn liều lĩnh, cũng như tiếp tục sai lầm khi liên tục cáo buộc cuộc bầu cử năm 2020 có gian lận.

Tuy nhiên, ông khi đó cho biết giới chức Mỹ không nên truy tố Trump, cho rằng cựu tổng thống Mỹ "không tới mức phạm tội khi hành động theo lời khuyên tồi của một nhóm luật sư quái gở tại Nhà Trắng vài ngày trước vụ bạo loạn".

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét