Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

Trận địa S-300 Ukraine nổ tung sau đòn tập kích của Nga

Nga công bố video cho thấy một khẩu đội phòng không tầm xa S-300 Ukraine bị phát hiện và phá hủy trong đòn tập kích tại tỉnh Mykolaiv.

"Một khẩu đội thuộc hệ thống tên lửa phòng không S-300 Ukraine đã bị tập kích gần làng Zeleny Gay thuộc tỉnh Mykolaiv", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 14/8, nhưng không nêu loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công.

Video do quân đội Nga công bố cho thấy trận địa S-300 bị máy bay không người lái (UAV) phát hiện, với đài radar điều khiển hỏa lực và ít nhất hai xe chở đạn kiêm bệ phóng trong trạng thái triển khai chiến đấu. Một số xe nạp đạn và ống chứa tên lửa dự phòng dường như cũng được triển khai trong khu vực.

Trận địa S-300 Ukraine nổ tung sau đòn tập kích của Nga

Trận địa S-300 Ukraine bị Nga tập kích trong video công bố hôm 14/8. Video: BQP Nga

Hàng loạt vụ nổ xảy ra sau đó, khiến các bệ phóng tên lửa bốc cháy dữ dội. Nhiều tên lửa bị phá hủy và làm văng mảnh nhiên liệu rắn đang cháy ra xung quanh, trong khi ít nhất một quả đạn tự phóng khỏi bệ.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Phát ngôn viên Konashenkov cùng ngày thông báo tàu chiến Nga đã phóng tên lửa hành trình tầm xa nhằm vào các địa điểm sản xuất và lưu trữ "xuồng không người lái được quân đội Ukraine dùng trong những cuộc tấn công khủng bố", dường như đề cập đến cuộc tập kích nhằm vào thành phố Odessa ở miền nam Ukraine.

Hệ thống S-300 vẫn là tên lửa phòng không tầm xa chủ lực trong biên chế Ukraine, trong bối cảnh nước này mới nhận hai tổ hợp Patriot do Mỹ chế tạo và phải ưu tiên bảo vệ thủ đô Kiev.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Không có số liệu chính xác về số tên lửa S-300 mà Ukraine đang sở hữu. Nước này biên chế hàng loạt tổ hợp S-300PT, S-300PS sản xuất từ thời Liên Xô cho lực lượng phòng không, cùng phiên bản S-300V cho lục quân với khả năng chống tên lửa đạn đạo.

Quân đội Nga từng nhiều lần phá hủy các khẩu đội S-300 Ukraine, trong đó có đòn phủ đầu nhằm vào các căn cứ đóng quân trong giai đoạn đầu chiến dịch, cùng những cuộc tập kích bằng UAV tự sát nhằm vào đội hình S-300 ở trận địa hoặc đang hành quân.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét