Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Phi công lừng danh Ukraine thiệt mạng khi huấn luyện

Ukraine thông báo phi công nổi tiếng "Juice" cùng hai đồng đội thiệt mạng khi hai máy bay huấn luyện L-39 va chạm trên không ở Zhytomyr.

"Hôm qua, một thảm kịch đã xảy ra trên bầu trời Zhytomyr khiến ba phi công thiệt mạng. Một trong số đó là Andriy Pilshchykov, biệt danh Juice. Cậu ấy là một sĩ quan không quân đã đóng góp rất nhiều trong bảo vệ đất nước", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo trong phát biểu đêm 26/8.

Ông Zelensky cho hay còn quá sớm để đưa ra nhận định về nguyên nhân vụ tai nạn và mọi chi tiết sẽ được làm rõ. "Ukraine sẽ không bao giờ quên những người đã bảo vệ bầu trời. Họ sẽ luôn ở trong tâm trí chúng ta", ông nói.

Không quân Ukraine cho biết tai nạn xảy ra ngày 25/8 gần thành phố Zhytomyr, cách Kiev khoảng 140 km về phía tây, khi hai máy bay huấn luyện L-39 va chạm trên không.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Zhytomyr, Ukraine, ngày 25/8. Ảnh: RFERL

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Zhytomyr, Ukraine, ngày 25/8. Ảnh: RFERL

Pilshchykov, khoảng 30 tuổi, là phi công nổi tiếng của Ukraine, điều khiển tiêm kích MiG-29 thuộc phi đội "Bóng ma Kiev" bảo vệ miền trung và miền bắc Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2/2022. Anh được không quân Ukraine đánh giá là "một tài năng lớn" và sắp được cử đi học lái tiêm kích F-16.

"Juice" từng nhiều lần xuất hiện trên truyền thông, nói về những khó khăn mà không quân Ukraine gặp phải khi đối mặt với ưu thế của Nga trên bầu trời.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) đang kiểm tra hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Trong tuyên bố ngày 26/7, cơ quan này cho biết sẽ đặc biệt chú ý đến tình trạng kỹ thuật của máy bay và mức độ tuân thủ quy định bay.

Truyền thông Ukraine chia sẻ hình ảnh xác những chiếc L-39 cháy đen đang được di chuyển khỏi hiện trường. Một nhân chứng giấu tên nghe thấy tiếng nổ trên không, sau đó hai máy bay rơi xuống rồi phát nổ. Một phụ nữ cho biết hai phi cơ đã bay ở khoảng cách rất gần.

Máy bay L-39 trình diễn bay tại Athens, Hy Lạp, ngày 15/10/2011. Ảnh: Almayadeen

Máy bay L-39 trình diễn bay tại Athens, Hy Lạp, ngày 15/10/2011. Ảnh: Almayadeen

Nhà phân tích quân sự, cựu phi công Roman Svitan nhận định vụ tai nạn rất có thể liên quan đến sai sót trong phối hợp đội hình. Khoảng cách tiêu chuẩn giữa hai máy bay là 50-70 mét, song ông Svitan cho hay hai chiếc L-39 có những lúc bay cách nhau khoảng 3-4 mét.

L-39 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody của Tiệp Khắc nghiên cứu phát triển từ những năm 1960.

Ngoài vai trò huấn luyện, L-39 có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 giá treo gồm tên lửa không đối không K13, súng máy, bom và rocket. Nhưng khi bay theo đội hình, đặc biệt ở độ cao thấp, phi công "không có thời gian để phóng dù khẩn cấp", ông Svitan nói.

Đức Trung (Theo CNN, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét