Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát bãi thử vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu thị sát các căn cứ quân sự ở Bắc Cực, trong đó có một thao trường chuyên thử vũ khí hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/8 cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu cùng giám đốc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước (Rosatom) Alexey Likhachev đã đến thăm quần đảo Novaya Zemlya tại khu vực Bắc Băng Dương. Chuyến thăm nhằm kiểm tra lực lượng đồn trú ở vùng Bắc Cực, cũng như công tác bảo vệ "các hạ tầng đặc biệt quan trọng".

Các quan chức Nga đã thị sát bãi thử vũ khí hạt nhân từng được sử dụng thời Liên Xô. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cơ sở này là nơi tiến hành "những đợt đánh giá cấp cao với một số vũ khí và thiết bị quân sự", song không tiết lộ chi tiết.

Ông Shoigu cũng đến căn cứ phục vụ các tàu của Hạm đội Phương Bắc hải quân Nga vừa triển khai đến khu vực, trong đó có khu trục hạm Phó đô đốc Kulakov, tàu đổ bộ Alexander Otrakovsky và tàu cứu hộ Altai. Tiêm kích MiG-31 được huy động diễn tập phòng không, do thám và hiệp đồng cùng các đơn vị đang đóng tại Bắc Cực trong chuyến thăm của ông Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên máy bay thị sát các địa điểm đồn trú của hạm đội Phương Bắc ở Bắc Cực. Ảnh: Izvestia

Bộ trưởng Shoigu trên máy bay thị sát lực lượng Hạm đội Phương Bắc ở Bắc Cực. Ảnh: Izvestia

Nga củng cố hiện diện quân sự ở Bắc Cực từ trước khi mở chiến dịch tại Ukraine vào tháng 2/2022. Nước này đã cải tạo một số căn cứ từ thời Liên Xô trong khu vực, đồng thời triển khai thêm vũ khí và hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Bắc Cực vẫn còn trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ. Tình trạng biến đổi khí hậu làm tan chảy băng ở khu vực, mở ra cơ hội khai thác nhiên liệu hóa thạch và khơi thông tuyến hàng hải mới giữa các châu lục quanh Bắc Cực.

Nga đánh giá Phần Lan và Thụy Điển, hai nước có lãnh thổ tiếp giáp với Bắc Cực, gia nhập NATO là mối đe dọa an ninh quốc gia cũng như lợi ích của Moskva đối với khu vực này. Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng 4, trong khi Thụy Điển có thể tham gia liên minh trong vài tháng tới.

Hội đồng Bắc Cực, tổ chức liên chính phủ thúc đẩy hợp tác, đang bị xáo trộn vì 7 thành viên từ chối làm việc ở cấp độ chính trị với thành viên thứ 8 là Nga do chiến sự tại Ukraine, làm gián đoạn hợp tác trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu.

Vị trí vùng Novaya Zemlya, phía bắc của nước Nga. Đồ họa: Britanica

Vị trí quần đảo Novaya Zemlya. Đồ họa: Britanica

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét