Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Tiêm kích Nga xua đuổi UAV Mỹ gần Crimea

Biên đội tiêm kích Nga tiếp cận hai UAV tầm xa Mỹ hoạt động gần bán đảo Crimea, khiến chúng phải rời khỏi khu vực.

"Mạng lưới kiểm soát vùng trời Nga phát hiện máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper và RQ-4 Global Hawk của Mỹ hoạt động ở khu vực tây nam Biển Đen hôm 28/8. Hai phi cơ lúc đó đang tiếp cận biên giới Nga và tiến hành trinh sát đường không gần bán đảo Crimea", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hai tiêm kích thuộc lực lượng trực ban phòng không được điều động nhằm "ngăn ngừa nguy cơ xâm phạm biên giới và đối phó hoạt động do thám" của nhóm UAV. "Điều này khiến các UAV Mỹ đổi hướng và rời khỏi khu vực", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích Nga áp sát UAV MQ-9A Mỹ trong ảnh công bố hồi tháng 3. Ảnh: Telegram/Fighter_Bomber

Tiêm kích Nga áp sát UAV MQ-9A Mỹ trong ảnh công bố hồi tháng 3. Ảnh: Telegram/Fighter_Bomber

Quân đội Nga nhiều lần triển khai tiêm kích chặn trinh sát cơ và UAV bay gần biên giới nước này. Không quân Nga ngày 27/8 cũng điều tiêm kích chặn UAV MQ-9 Mỹ do thám gần bán đảo Crimea.

Mỹ cùng đồng minh thường xuyên cho UAV trinh sát hoạt động trong không phận quốc tế tại Biển Đen. Tuy nhiên, các phi cơ thường tránh khu vực xung quanh bán đảo Crimea và phía đông Biển Đen vì vụ máy bay MQ-9 lao xuống biển sau khi chạm mặt tiêm kích Nga hồi tháng 3.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hồi đầu năm cáo buộc UAV của phương Tây thường xuyên hoạt động ở Biển Đen nhằm thu thập dữ liệu tình báo để chuyển cho quân đội Ukraine, phục vụ các cuộc tấn công lực lượng và lãnh thổ Nga.

Bán đảo Crimea và khu vực xung quanh. Đồ họa: RYV

Bán đảo Crimea và khu vực xung quanh. Đồ họa: RYV

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Nga tuyên bố kết quả trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân Crimea muốn trở thành một phần của Nga, song Ukraine và phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá".

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét