Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

Khối Tây Phi nhất trí 'ngày can thiệp' vào Niger

Các lãnh đạo quân đội khối Tây Phi ECOWAS đã thống nhất được ngày có thể bắt đầu can thiệp vào Niger nếu các biện pháp ngoại giao thất bại.

"Chúng tôi sẵn sàng hành động bất cứ khi nào có lệnh", Abdel-Fatau Musah, ủy viên phụ trách vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), nói trong lễ bế mạc phiên họp hai ngày của lãnh đạo quân đội các nước thành viên tại Ghana ngày 18/8 để thảo luận về biện pháp ứng phó với đảo chính ở Niger.

"Ngày D, thời điểm khối có thể can thiệp quân sự, cũng đã được quyết định. Chúng tôi đã thống nhất và điều chỉnh những gì cần thiết cho hoạt động can thiệp", ông cho hay.

Tuy nhiên, ông Musah không tiết lộ "ngày D" là ngày nào, do đây là bí mật quân sự. Quan chức này nhấn mạnh ECOWAS vẫn tìm cách đàm phán hòa bình với các lãnh đạo quân sự của Niger sau cuộc đảo chính.

"Trong lúc bàn về phản ứng với tình hình Niger, chúng tôi vẫn chuẩn bị phái đoàn hòa giải tới quốc gia này, vì vậy chúng tôi chưa đóng bất kỳ cánh cửa nào", ông nói thêm.

Lãnh đạo quân đội các nước thành viên ECOWAS tại Ghana ngày 17/8. Ảnh: AFP

Lãnh đạo quân đội các nước thành viên ECOWAS tại Ghana ngày 17/8. Ảnh: AFP

Các lãnh đạo quân đội ECOWAS gặp nhau để điều chỉnh chi tiết về chiến dịch quân sự tiềm tàng nhằm khôi phục quyền lực cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra với chính quyền quân sự Niger thất bại.

"Không có gì phải nghi ngờ về việc nếu biện pháp ngoại giao không thành công, các lực lượng Tây Phi, bao gồm cả quân sự và dân sự, đều sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện nhiệm vụ", ông Musah nhấn mạnh.

Lực lượng cận vệ tổng thống Niger dưới quyền chỉ huy của tướng Abdourahamane Tiani ngày 26/7 tiến hành đảo chính, lật đổ ông Bazoum. Tướng Tiani sau đó trở thành người đứng đầu chính quyền quân sự, bất chấp sự phản đối của ECOWAS và các nước phương Tây.

ECOWAS ngày 10/8 quyết định kích hoạt lực lượng thường trực của khối, có thể triển khai đến Niger để khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này.

Khối trước đó áp đặt nhiều biện pháp cấm vận kinh tế nhằm vào Niger, bao gồm cắt đứt giao dịch tài chính và nguồn cung cấp điện, đồng thời đóng biên giới và ngăn cản quá trình nhập khẩu nhiều mặt hàng thiết yếu cho một trong những nước nghèo nhất thế giới.

Hầu hết 15 quốc gia thành viên của ECOWAS đều sẵn sàng tham gia lực lượng thường trực có thể can thiệp vào Niger, trừ Cape Verde và những nước do chính quyền quân sự lãnh đạo, bao gồm Mali, Burkina Faso và Guinea, một quan chức của khối cho biết hôm 17/8.

Bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào cũng có thể gây bất ổn hơn nữa cho khu vực Sahel nghèo khó của Tây Phi, nơi cuộc chiến kéo dài với các nhóm vũ trang đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Niger cũng có tầm quan trọng chiến lược vượt ra ngoài Tây Phi nhờ trữ lượng uranium và dầu mỏ cao, cũng như vai trò là nơi đồn trú cho quân đội nước ngoài tham gia cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vị trí Niger và vùng Sahel. Đồ họa: AFP

Vị trí Niger và vùng Sahel. Đồ họa: AFP

Huyền Lê (Theo Al Jazeera)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét