Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Mỹ sẵn sàng đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

Quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine tại nước này nếu năng lực đào tạo tại châu Âu tới giới hạn.

"Chúng tôi thực hiện điều này bởi đây là một phần trong nỗ lực lâu dài, rộng lớn hơn nhằm đảm bảo chúng tôi đang tiếp tục cải thiện năng lực quân sự và phòng thủ của Ukraine trong dài hạn", phát ngôn viên hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby ngày 11/8 thông báo.

Ông Kirby cho biết ngoài chuyển giao tiêm kích F-16 và huấn luyện phi công, các đồng minh của Ukraine còn phải "thiết lập tất cả nỗ lực hậu cần bảo dưỡng và duy trì để họ có tiêm kích hiện đại như F-16 trong phi đội của mình". Ngoài ra, chương trình huấn luyện còn có khóa đào tạo tiếng Anh cho các phi công Ukraine.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine cho tới chừng nào còn có thể", ông Kirby nói. "Chúng tôi rất muốn cung cấp cho Ukraine khả năng dài hạn này. Nếu năng lực đào tạo tại châu Âu tới giới hạn, chúng tôi chắc chắn sẵn sàng huấn luyện các phi công F-16 cho Ukraine tại Mỹ".

Tiêm kích F-16 Mỹ bay huấn luyện phía nam bang Ohio ngày 1/6. Ảnh: USAF

Tiêm kích F-16 Mỹ bay huấn luyện phía nam bang Ohio ngày 1/6. Ảnh: USAF

Truyền thông Mỹ đưa tin Mỹ vẫn chờ các quan chức châu Âu chuyển kế hoạch cuối cùng về huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine. Chương trình này cần được Mỹ cấp phép trước khi bắt đầu.

Các quan chức châu Âu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng trước nói khóa huấn luyện sẽ bắt đầu vào tháng 8. Tuy nhiên, chương trình này bị lùi lại sau khi các bên thảo luận về chi tiết liên quan, trong đó có việc Ukraine sẽ cử bao nhiêu phi công tham gia khóa huấn luyện vận hành F-16.

Một quan chức Mỹ và nguồn tin tại Kiev ngày 5/7 cho biết Ukraine chỉ có 8 phi công Ukraine thông thạo tiếng Anh sẵn sàng tham gia khóa huấn luyện trên tiêm kích F-16. 20 phi công khác nói được tiếng Anh, song không quá thông thạo ngôn ngữ này, sẽ bắt đầu khóa học tại Anh trong tháng 8.

Giới chức Mỹ từng tuyên bố sẽ hành động nhanh nhất có thể để chuyển F-16 cho Ukraine, bày tỏ kỳ vọng mẫu tiêm kích sẽ xuất hiện trên bầu trời nước này vào "cuối năm nay".

Bất chấp các mốc thời gian đầy tham vọng, chương trình huấn luyện phi công tiêm kích F-16 cho Ukraine không thể bắt đầu cho tới khi Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt chuyển vật tư đào tạo liên quan. Quyết định này vẫn chưa được thực hiện.

Ukraine từ lâu kêu gọi đồng minh phương Tây cung cấp tiêm kích đời mới, trong đó có F-16, nhận định đây là phương tiện chiến đấu có thể thay đổi cục diện trong xung đột với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/6 cảnh báo F-16 sẽ cháy rụi tại Ukraine. Trước thông tin Ukraine có thể bố trí F-16 tại nước ngoài để tránh đòn tập kích, ông Putin nói Nga sẽ xem xét phương án tiêu diệt chúng và cảnh báo "Ukraine đặt F-16 ngoài lãnh thổ có thể dẫn tới nguy cơ kéo NATO vào xung đột".

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tiêm kích đa năng F-16 do General Dynamics phát triển từ những năm 1970, được Mỹ và các đồng minh sử dụng. Mỗi chiếc F-16 có giá khoảng 30-35 triệu USD tùy biến thể, nhưng khách hàng có thể trả nhiều hoặc ít hơn dựa vào số lượng đặt mua, điều kiện kinh tế - chính trị và các yếu tố khác.

F-16 có thể đạt tốc độ tối đa 2.121 km/h ở độ cao 12.000 m, trần bay tối đa 18.000 m với tầm hoạt động 546 km. F-16 được trang bị một pháo 6 nòng 20 mm, 11 giá treo có thể mang theo 7,7 tấn vũ khí.

Biên chế tiêm kích F-16 là sự nâng cấp đáng kể cho không quân Ukraine, vốn đang sử dụng tiêm kích từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, những chiếc F-16 mà Ukraine có thể nhận được sẽ không phải phiên bản hiện đại nhất, với radar cùng tên lửa thua kém so với tiêm kích và các tổ hợp tên lửa phòng không Nga.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét