Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Ukraine nói sẽ tập kích Crimea 'trong vài ngày tới'

Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine Budanov nói quân đội nước này đang chuẩn bị một đợt tập kích vào Crimea "trong vài ngày tới".

Trả lời phỏng vấn ITV tại thành phố Irpin sát thủ đô Kiev ngày 22/8, giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho rằng "có nhiều người dân trên bán đảo Crimea đang mong chờ" được trở về với Ukraine và Kiev cần "truyền dẫn niềm tin" vào họ.

"Đó là lý do những sáng kiến như Nền tảng Crimea rất quan trọng. Việc này bao gồm phản kháng tại những khu vực bị chiếm đóng tạm thời, loại bỏ bên chiếm đóng khỏi Crimea. Các hành động của chúng tôi đã hiện rõ, và sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới", ông Budanov nói.

"Nền tảng Crimea" là sáng kiến do chính phủ Ukraine khởi xướng năm 2021 nhằm mô tả Nga là "bên chiếm đóng và áp bức người Tatar ở Crimea". Điện Kremlin coi đây là sự kiện bài Nga và không chấp nhận cách mô tả như vậy.

Ông Budanov dường như đề cập việc lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Malyuk ngày 16/8 nhận trách nhiệm vụ tấn công cầu Crimea, còn gọi là cầu Kerch, ngày 17/7 khiến hai người thiệt mạng và một người bị thương, một phần công trình hư hại.

Cầu Crimea dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov trả lời phỏng vấn ở Kiev ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov trả lời phỏng vấn ở Kiev ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Moskva nói kết quả trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân Crimea muốn trở thành một phần của Nga, song Kiev và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Lực lượng Ukraine gần đây tăng cường tập kích kho đạn và cơ sở hậu cần của Nga trên bán đảo Crimea, cũng như nhiều lần tấn công cầu Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống tác chiến điện tử đêm 21/8 đã ép hai UAV Ukraine lao xuống vùng biển cách Crimea khoảng 40 km, phá âm mưu tấn công khủng bố của Kiev. Trong vụ tập kích ngày 12/8, Nga cho biết Ukraine dùng hai tên lửa phòng không S-200 đã hoán cải để tấn công cầu Crimea.

Bán đảo Crimea và khu vực xung quanh. Đồ họa: RYV

Bán đảo Crimea và khu vực xung quanh. Đồ họa: RYV

Như Tâm (Theo RT, Yahoo News)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét