Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

Ukraine có thể sắp công phá phòng tuyến thứ hai của Nga

Giới phân tích nhận định lực lượng Ukraine có thể sắp công phá loạt vị trí ở phòng tuyến thứ hai của Nga ở Zaporizhzhia, sau khi kiểm soát Rabotino.

"Lực lượng Ukraine đang đặt nhiều vị trí trên phòng tuyến thứ hai của Nga vào trong tầm tấn công của các loại hỏa lực tầm xa", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Washington, cho biết trong báo cáo tình hình chiến trường ngày 27/8.

Theo các chuyên gia của ISW, Ukraine đã giành được những thắng lợi có ý nghĩa lớn về chiến thuật ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, khi chọc thủng phòng tuyến thứ nhất kiên cố của Nga ở hướng làng Rabotino.

Trước đó, tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho hay chiến dịch phản công của Ukraine đã xuyên phá được phòng tuyến thứ nhất sau những trận đánh "đẫm máu, kéo dài và chậm chạp".

"Phòng tuyến này đã được Nga xây dựng trong nhiều tháng qua, với các bãi mìn, dãy răng rồng và hào chống tăng. Chúng rất phức tạp, nhưng đã bị lực lượng Ukraine chọc thủng", tướng Milley nói.

Binh sĩ Ukraine ở Zaporizhzhia hôm 19/8. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Ukraine ở Zaporizhzhia hôm 19/8. Ảnh: Reuters

Skala, chỉ huy đơn vị Ukraine đã kiểm soát làng Rabotino, hôm 25/8 cho hay lực lượng của ông đã xuyên thủng phòng tuyến vững chắc nhất của Nga ở mặt trận phía nam và từ giờ có thể tiến quân nhanh hơn. Skala khẳng định các đơn vị Ukraine sẽ tăng tốc phản công ở mặt trận miền nam, hướng đến Berdyansk và bờ biển Azov.

Theo ISW, phòng tuyến thứ hai của Nga có thể không mạnh bằng tuyến đầu tiên, nhưng vẫn là thử thách đáng kể với lực lượng Ukraine. Chúng bao gồm nhiều bãi mìn và công sự nằm cách phòng tuyến đầu tiên 20-30 km.

Các chuyên gia lưu ý rằng mỗi tuyến phòng thủ của Nga gồm nhiều lớp và không đồng nhất trên mặt trận phía nam Ukraine.

Nguồn thạo tin Ukraine cho biết thêm quân đội Nga đã tái triển khai lực lượng tương đối tinh nhuệ từ khu vực quanh Kreminna ở Lugansk tới khu vực lân cận Rabotino, dường như nhằm củng cố cho phòng tuyến thứ hai.

Làng Rabotino nằm cách thành phố Berdyansk, có cảng hướng ra biển Azov, khoảng 100 km và thành phố chiến lược Melitopol khoảng 85 km. Quân đội Nga kiểm soát cả hai đô thị này từ giai đoạn đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ukraine phát động đợt phản công từ tháng 6, song tốc độ phản công được đánh giá không nhanh như mong đợi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần này bác hoài nghi rằng quân đội nước này bố trí binh lực không hợp lý trong chiến dịch phản công.

Vị trí làng Rabotino. Đồ họa:RYV

Vị trí làng Rabotino. Đồ họa:RYV

Ngọc Ánh (Theo Insider, Ukrainska Pravda)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét