Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Nga công bố hình ảnh cựu lính thủy đánh bộ Mỹ trong tù

Truyền hình Nga phát sóng hình ảnh Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đang thụ án 16 năm tù sau khi bị Moskva bắt vì nghi là gián điệp.

Hình ảnh trên kênh truyền hình RT của Nga ngày 28/8 cho thấy Paul Whelan, 53 tuổi, mặc đồng phục phạm nhân màu đen, đội mũ lưỡi trai. Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ xuất hiện cùng các tù nhân khác tại phân xưởng may và nhà ăn trong trại giam.

Khi phóng viên Nga tiếp cận và đặt câu hỏi, Whelan lập tức từ chối. "Khi tôi nói không thể tham gia phỏng vấn thì điều đó nghĩa là tôi không thể trả lời bất cứ câu hỏi nào. Nếu anh đặt câu hỏi với tôi, đó chính là một cuộc phỏng vấn", Whelan nói.

Hình ảnh Paul Whelan trên kênh RT của Nga ngày 28/8. Ảnh: Fox 2 Detroit

Hình ảnh Paul Whelan trên kênh RT của Nga ngày 28/8. Ảnh: Fox 2 Detroit

Whelan bị lực lượng an ninh Nga bắt tại một khách sạn gần Điện Kremlin ngày 28/12/2018. Moskva cho rằng Whelan, có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, là gián điệp, bị bắt quả tang đang giữ một USB chứa thông tin mật. Ông bị tòa án Nga kết án 16 năm tù năm 2020.

Whelan bác bỏ cáo buộc trong khi Nhà Trắng cho rằng cựu lính thủy đánh bộ đang bị "giam giữ trái phép".

"Hôm nay là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy cậu ấy kể từ tháng 6/2020", David Whelan, anh em song sinh của Paul Whelan, cho biết.

Nga công bố hình ảnh cựu lính thủy đánh bộ Mỹ trong tù

Paul Whelan từ chối trả lời câu hỏi từ phóng viên. Video: RT

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thực hiện hai lần trao đổi tù nhân với Nga từ sau khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Tháng 4/2022, Nga trả tự do cho cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed để đổi lấy phi công Nga Konstantin Yaroshenko. Tháng 12/2022, Nga và Mỹ tiếp tục trao đổi tù nhân. Moskva trả tự do cho sao bóng rổ Brittney Griner để đổi lấy công dân Nga Viktor Bout, được mệnh danh là "lái súng tử thần".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi qua điện thoại với Whelan trong tháng 8 và tái khẳng định Washington làm mọi việc trong khả năng để đưa ông về nhà.

Nga còn đang giữ công dân Mỹ Evan Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal, với cáo buộc "làm gián điệp phục vụ chính phủ Mỹ". Tòa án Moskva ngày 24/8 gia hạn giam giữ trước xét xử thêm ba tháng đến ngày 30/11 với Gershkovich. Phóng viên Mỹ đối mặt bản án tối đa 20 năm tù nếu bị kết tội.

Evan Gershkovich tại Moskva, Nga hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Evan Gershkovich tại Moskva, Nga hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Như Tâm (Theo Reuters, Fox 2 Detroit)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét