Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

Chiến dịch săn 'quái vật Loch Ness' lớn nhất 50 năm không có kết quả

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia đợt săn "quái vật hồ Loch Ness" lớn nhất trong nửa thế kỷ qua, nhưng không thu được kết quả nào.

Trung tâm Loch Ness và nhóm nghiên cứu tình nguyện Loch Ness Exploration tổ chức sự kiện The Quest trong hai ngày 26-27/8 để tìm kiếm dấu vết của Nessie, quái vật được cho là sinh sống trong hồ Loch Ness ở miền bắc Scotland. Sự kiện thu hút hàng trăm tình nguyện viên trên khắp thế giới, với những thiết bị khảo sát lần đầu tiên được sử dụng tại hồ, trong đó có máy bay không người lái (UAV) tầm nhiệt và micro thủy âm.

Đây được cho là chiến dịch tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness lớn nhất kể từ năm 1972. Khi đó, Cục Điều tra Loch Ness, thành lập những năm 1960, đã mở đợt nghiên cứu để tìm kiếm bằng chứng về quái vật, nhưng họ thời đó chưa có các thiết bị hiện đại.

Trong chiến dịch cuối tuần qua, các tình nguyện viên được bố trí dọc 37 km đường ven bờ hồ để theo dõi tình hình, số khác sử dụng thuyền tìm kiếm trên mặt nước. Một micro thủy âm đã được thả xuống để thu thập âm thanh dưới lòng hồ. Hàng nghìn người khác chăm chú theo dõi hình ảnh được phát trực tiếp từ các máy quay để phát hiện dấu vết bất thường.

Các tàu trong chiến dịch tìm kiếm quái vật Loch Ness ở Scotland ngày 27/8. Ảnh: AFP

Các thuyền tham gia chiến dịch tìm kiếm quái vật Loch Ness ở Scotland ngày 27/8. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã nghe thấy gì đó. Chúng tôi nghe thấy 4 'âm thanh lạ'", Alan McKenna, lãnh đạo chiến dịch, nói. "Chúng tôi đều cảm thấy phấn khích, chạy đến để đảm bảo máy ghi âm đang hoạt động, nhưng hóa ra nó chưa được cắm điện". Ông cũng không loại trừ khả năng đây là tiếng động do đàn vịt trên hồ tạo ra.

Theo ông McKenna, thời tiết Scotland cuối tuần trước "lạnh kinh khủng", nhưng không thể cản bước các tình nguyện viên. Dù vậy, sau hai ngày săn tìm, họ kết thúc chiến dịch mà không ghi nhận được bất cứ bằng chứng rõ ràng nào về quái vật hồ Loch Ness.

McKenna nói ông đã nhận được nhiều video và thông tin về dấu vết lạ từ những người theo dõi hình ảnh trực tiếp, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để xem xét dữ liệu nhằm tránh những suy luận "viển vông".

Hồ Loch Ness có chu vi khoảng 37 km và nhiều vị trí sâu hơn 200 m, có thể chứa hơn 7,4 triệu m3 nước. Những ghi chép đầu tiên về Nessie xuất hiện từ thời Trung cổ, khi tu sĩ St Columba người Ireland được cho là đã chạm mặt một quái vật trên Ness, dòng sông chảy ra từ hồ Loch Ness.

Bức ảnh nổi tiếng chụp Nessie được công bố năm 1934 cho thấy có một cái đầu với chiếc cổ dài nhô lên từ mặt nước. Giới khoa học cho rằng bức ảnh là trò lừa bịp, sử dụng một mô hình quái vật biển gắn lên tàu ngầm đồ chơi.

Hàng loạt nỗ lực tìm kiếm quái vật đã được triển khai, trong đó có Chiến dịch Deepscan năm 1987, sử dụng 24 thuyền trang bị thiết bị thủy âm để khảo sát khắp mặt hồ, nhưng không tìm được bằng chứng rõ ràng. Năm 2019, các nhà khoa học cho rằng sinh vật bí ẩn dưới hồ Loch Ness có thể là lươn khổng lồ.

Các nhà nghiên cứu từ New Zealand đang cố phân loại toàn bộ sinh vật sống dưới hồ bằng cách phân tích ADN từ các mẫu nước thu thập. Sau phân tích, họ loại trừ sự hiện diện của các loài sinh vật cỡ lớn. Hiện cũng không có bằng chứng nào cho thấy có loài bò sát tiền sử plesiosaur hay cá lớn nào dưới hồ.

Vị trí hồ Loch Ness, Scotland. Đồ họa: BBC

Vị trí hồ Loch Ness, Scotland. Đồ họa: BBC

Như Tâm (Theo Reuters, BBC)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét