Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Nghi phạm lao xe, đâm dao ở Hàn Quốc bị tâm thần

Nghi phạm vụ lao xe, đâm dao khiến 14 người bị thương ở Hàn Quốc được xác định mắc chứng sợ xã hội và rối loại nhân cách phân liệt.

Sở cảnh sát tỉnh Gyeonggi, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ án, hôm 4/8 cho biết nghi phạm Choi, 22 tuổi, mắc bệnh tâm thần từ những năm học trung học và có các triệu chứng ảo tưởng bản thân bị hành hạ trong quá trình điều tra.

Theo lời khai của Choi và gia đình nghi phạm, anh ta bỏ học ngay khi mới vào cấp ba do mắc chứng sợ xã hội hoặc rối loạn lo âu xã hội. Choi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách phân liệt vào năm 2022, nhưng không được điều trị triệt để.

Từ khi nghỉ học, Choi ở nhà hoặc làm công việc bán thời gian. Gần đây, anh ta làm cho một công ty giao hàng. Choi sống cùng gia đình vào thời điểm phạm tội.

Cảnh sát đứng gác tại ga Ori ở Seongnam, phía nam Seoul, ngày 4/8 năm 2023, một ngày sau vụ tấn công khiến 14 người bị thương. Ảnh: Yonhap

Cảnh sát đứng gác tại ga Ori ở Seongnam, phía nam Seoul, ngày 4/8 năm 2023, một ngày sau vụ tấn công khiến 14 người bị thương. Ảnh: Yonhap

Choi hôm 3/8 đâm xe vào những người đi bộ bên ngoài trung tâm thương mại gần ga tàu điện ngầm Seohyeon ở thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, cách Seoul khoảng 20 km về phía nam, khiến 5 người bị thương. Nghi phạm sau đó dùng dao tấn công, làm bị thương 9 người mua sắm bên trong trung tâm thương mại.

Trong số những người bị thương nặng, hai nạn nhân nguy cơ bị chết não. Hãng tin NEWSIS của Hàn Quốc ban đầu đưa tin có một người chết, nhưng thông tin cập nhật mới nhất trên Yonhap cho thấy không có nạn nhân tử vong trong vụ tấn công.

Cảnh sát nhanh chóng bắt được nghi phạm và xét nghiệm nhanh ma túy đối với anh ta, song kết quả âm tính.

Trong lúc bị thẩm vấn, Choi nói năng không mạch lạc, cho hay "nhóm người nào đó đang rình rập và cố giết tôi". Cảnh sát nghi ngờ chứng hoang tưởng và các bệnh tâm thần đã dẫn đến hành vi phạm tội của Choi.

Choi cũng khai với cảnh sát rằng anh ta đã mang theo hai con dao đến trung tâm thương mại và ga Seohyeon ngày 2/8 với ý định phạm tội vào hôm đó, nhưng không thể tiếp tục vì "sợ hãi".

Cảnh sát đang xem xét lịch sử truy cập Internet trên hai điện thoại di động và máy tính của Choi. Họ dự định xin lệnh bắt sau khi thẩm vấn thêm để xác định động cơ của nghi phạm.

AFP dẫn số liệu thống kê của Hàn Quốc cho biết đây là quốc gia rất an toàn, với tỷ lệ các vụ giết người là 1,3/100.000 người năm 2021, thấp hơn rất nhiều so với con số 7,8/100.000 người của Mỹ. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng từng xảy ra các vụ đâm dao nơi công cộng.

Sự việc xảy ra chỉ hai tuần sau khi Seoul chứng kiến vụ tấn công bằng dao gần ga Sillim ở quận Gwanak, khiến một người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Nghi phạm Jo Seon, 33 tuổi, khai với cảnh sát rằng anh ta tấn công vì tức giận và muốn những người khác cũng phải chịu đau khổ như mình. Jo có tiền án và từng bị xét xử tại tòa án dành cho trẻ vị thành niên.

Hồi tháng 3, một phụ nữ 37 tuổi dùng dao đâm ba người bị thương trên tàu điện ngầm khi bị gọi là "bà cô". Năm ngoái, một người đàn ông đâm chết đồng nghiệp cũ ở ga tàu điện ngầm sau khi theo dõi cô này trong nhiều năm.

Nhằm đối phó với những vụ phạm tội nghiêm trọng, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đang xem xét đưa án tù chung thân không ân xá vào bộ luật hình sự. Bộ Y tế và Bộ Tư pháp cũng lập nhóm chuyên trách để nâng cao hiệu quả điều trị tâm thần, vì một số nghi phạm được cho là mắc chứng rối loạn tâm thần.

Huyền Lê (Theo Yonhap)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét