Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

11 người hầu tòa vì máy bay bí ẩn chở gần 6 triệu USD

5 người Ai Cập và 6 người Zambia ra tòa sau khi một chiếc máy bay thuê riêng bí ẩn hạ cánh ở Lusaka chở gần 6 triệu USD, vàng giả và vũ khí.

Chiếc máy bay Bombardier di chuyển từ thủ đô Cairo, Ai Cập, tới sân bay ở Lusaka, thủ đô quốc gia nam Phi Zambia hôm 13/8, nhưng chưa có người nào nhận là bên đã thuê phi cơ hoặc sở hữu hàng hóa trên đó.

Truyền thông địa phương đưa tin sau khi máy bay hạ cánh, một người đàn ông Zambia mang theo những chiếc túi đựng vàng giả đã được phép đi qua cổng an ninh và gặp nhóm người Ai Cập trên máy bay, bán một phần hàng cho họ. Hiện không rõ nhóm người Ai Cập có phát hiện đó là vàng giả hay không. Nhóm người trên máy bay được cho là đã hối lộ cảnh sát Zambia.

Giới chức Zambia ngày 14/8 lên máy bay, tịch thu 5,7 triệu USD tiền mặt, một số khẩu súng, 126 viên đạn và 127 kg vàng giả.

Sân bay quốc tế Lusaka, Zambia. Ảnh: dailynews.co.tz

Sân bay quốc tế Lusaka, Zambia. Ảnh: dailynews.co.tz

Cơ quan thực thi pháp luật và chống ma túy Zambia cho biết 11 nghi phạm, gồm 5 người Ai Cập và 6 người Zambia, đã bị bắt liên quan đến máy bay. Trong số này có một sĩ quan cảnh sát cấp cao Zambia và một cựu quân nhân Ai Cập.

Nhóm 11 người hầu tòa vào ngày 28/8 và bị cáo buộc "hoạt động gián điệp", hành động với mục đích "gây phương hại đến an toàn và lợi ích của Zambia". Giới chức cho biết chiếc máy bay vận chuyển "hàng nguy hiểm". Các nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm.

Giới chức chưa công bố số hàng trên máy bay phục vụ mục đích gì và ai là chủ sở hữu chúng. Theo các công cụ theo dõi hàng không trực tuyến, chiếc phi cơ được đăng ký ở quốc gia châu Âu San Marino nhưng được điều hành bởi một văn phòng ở Dubai có liên kết với dịch vụ cho thuê máy bay ở Antwerp, Bỉ.

Sự việc cũng gây xôn xao ở Ai Cập. Hôm 19/8, nhà báo Ai Cập Karim Asaad, có trang Matsda2sh với hàng triệu người theo dõi, bị lực lượng an ninh Ai Cập mặc thường phục đột kích vào nhà và bắt đi trong đêm.

Anh này trước đó đã tìm hiểu về sự việc và cáo buộc các quan chức Ai Cập dính líu đến việc chuyển lậu hàng trên phi cơ. Nhà báo cũng phát hiện máy bay gần đây dừng ở UAE, Israel, Ai Cập và Libya. Asaad được thả ngày 20/8 và giới chức không nêu lý do anh bị bắt.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Ai Cập khẳng định chiếc máy bay thuộc sở hữu tư nhân và nó chỉ quá cảnh qua Cairo.

Ngọc Ánh (Theo AFP, BBC)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét