Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Cựu cố vấn của ông Trump nêu kịch bản Mỹ rời NATO

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói nước này có thể sẽ rút khỏi NATO nếu ông Trump đắc cử tổng thống năm 2024.

"Ông Donald Trump thật sự không có triết lý chính trị nào cả. Ông ấy không suy nghĩ theo hướng chính sách khi ra quyết định, nhất là trong lĩnh vực an ninh quốc gia", cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton trả lời trong bài phỏng vấn với Hill hôm 3/8.

Ông Bolton, người giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền Trump từ tháng 4/2018 đến tháng 9/2019, cho rằng cựu tổng thống Mỹ "thất thường, vô lý và không biết kiềm chế".

Ông Bolton cũng bày tỏ lo ngại ông Trump sẽ đe dọa tới sự tồn vong của NATO. "Nếu Trump đắc cử nhiệm kỳ hai, Mỹ có khả năng cao rút khỏi NATO", ông nói.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 8/2018. Ảnh: Reuters

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 8/2018. Ảnh: Reuters

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng chỉ trích những đảng viên Cộng hòa đã ca ngợi quan điểm về chính sách đối ngoại của Trump, cho rằng đây là những người không hiểu vấn đề.

Trong bài đăng khác hôm 1/8, ông Bolton còn cáo buộc cựu tổng thống Mỹ "xem thường tri thức" và coi mối quan hệ giữa Mỹ với các nước, nhất là các quốc gia đối thủ, như vấn đề cá nhân.

"Tính cách này gây ra rủi ro thường trực trong nhiệm kỳ đầu của Trump và nếu ông ấy có nhiệm kỳ hai, điều đó lại xảy ra", Bolton cho biết.

Khi còn tại nhiệm, ông Trump nhiều lần chỉ trích NATO và đe dọa rút khỏi tổ chức này vì cho rằng các thành viên "đóng góp quá ít", trong khi Mỹ phải gánh phần lớn chi phí cho khối.

Bolton, 74 tuổi, nộp đơn từ chức sau khi bị Trump thông báo sa thải qua Twitter năm 2019, do những bất đồng sâu sắc giữa hai người về chính sách đối ngoại. Cựu cố vấn nhiều lần chỉ trích Trump và khuyên ông dừng tranh cử.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét