Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Tính toán của Ukraine khi tung lữ đoàn thiện chiến nhất vào trận

Việc đưa Lữ đoàn 82, đơn vị thiện chiến nhất, tham gia chiến dịch phản công cho thấy Ukraine đang muốn tung đòn quyết định để phá phòng tuyến Nga.

Tài khoản Za_Front trên Telegram chuyên đăng tư liệu về lực lượng Nga hôm 16/8 công bố video ít nhất 3 xe thiết giáp Stryker của quân đội Ukraine bốc cháy trên chiến trường, dường như do trúng tên lửa chống tăng dẫn đường và bị máy bay không người lái (UAV) tập kích.

Hình ảnh được các tài khoản ủng hộ quân đội Ukraine chia sẻ cũng cho thấy một xe tăng Challenger 2 được lắp lưới chống UAV trên nóc tháp pháo, cùng nhiều tấm giáp lồng ở mặt trước và bên sườn, đã tham chiến.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Lữ đoàn Xung kích Đường không 82, đơn vị thiện chiến nhất của quân đội Ukraine, đã bắt đầu tham chiến sau thời gian ém mình và giữ vai trò dự bị chiến lược cho chiến dịch phản công.

Tính toán của Ukraine khi tung lữ đoàn thiện chiến nhất vào trận

Loạt thiết giáp Stryker Ukraine bị cháy trong video công bố hôm 15/8. Video: Telegram/Za_Front

Lữ đoàn 82 có quân số khoảng 2.000 người, được trang bị những khí tài hiện đại nhất trong biên chế Ukraine gồm 14 xe tăng chủ lực Challenger 2 do Anh cung cấp, 90 xe thiết giáp Stryker của Mỹ và 40 xe chiến đấu bộ binh Marder được Đức viện trợ.

Trong gần hai tháng rưỡi Ukraine tiến hành phản công quy mô lớn, Lữ đoàn 82 và Lữ đoàn Xung kích Đường không số 46 hoàn toàn không xuất hiện trong bất cứ trận đánh nào. Hai đơn vị tinh nhuệ này được quân đội Ukraine gìn giữ nhằm đảm bảo có lực lượng mạnh nhất để tung ra đòn quyết định khi thời cơ xuất hiện.

Việc tung lữ đoàn này vào tham chiến sẽ giúp Kiev tăng cường đáng kể năng lực tiến công ở làng Rabotino, một trong những trục chính của cuộc phản công tại tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

"Lữ đoàn 82 ra quân vừa là tin tốt, vừa là tin xấu đối với chiến dịch phản công được Ukraine triển khai suốt hơn hai tháng qua", chuyên gia quân sự David Axe viết trên Forbes.

Xe tăng Challenger 2 của Ukraine trong hình ảnh được đăng hôm 15/8. Ảnh: Telegram/Tysknip

Xe tăng Challenger 2 của Ukraine trong hình ảnh được đăng hôm 15/8. Ảnh: Telegram/Tysknip

Axe cho rằng sự xuất hiện của Lữ đoàn 82 gần Rabotino là dấu hiệu cho thấy Ukraine đang cố gắng khoét lỗ hổng và tạo đột phá qua phòng tuyến Nga tại khu vực này.

Với uy lực của xe tăng Challenger 2 và sức cơ động của xe chiến đấu bộ binh chuẩn NATO, Lữ đoàn 82 được đánh giá là rất phù hợp với nhiệm vụ tiến quân chớp nhoáng nhằm giành lãnh thổ từ tay đối phương.

"Về lý thuyết, lữ đoàn này sở hữu đội hình tối ưu cho nhiệm vụ xuyên phá, mở rộng lỗ hổng trong phòng tuyến đối phương", bình luận viên Stefan Korshak viết trên tờ Kyiv Post của Ukraine hồi tháng 5.

Nếu chọc thủng được phòng tuyến Nga tại Rabotino, Lữ đoàn 82 sẽ phát huy được sức cơ động và hỏa lực của mình để phát triển mũi tiến công sâu hơn vào hậu tuyến Nga, nơi các điểm phòng ngự yếu hơn, từ đó thọc xuống vùng duyên hải đông nam và cắt đứt hành lang trên bộ nối vùng Donbass với bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, huy động lực lượng dự bị chiến lược cho các mũi tiến công hiện nay cũng có thể gây phản tác dụng cho quân đội Ukraine.

Chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine diễn ra không như kỳ vọng, dù đã tung ra nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện với vũ khí phương Tây suốt hơn hai tháng qua. Tổn thất lớn buộc Kiev từ bỏ chiến thuật "xung kích" bằng thiết giáp kiểu NATO và chuyển về cách đánh truyền thống, chủ yếu sử dụng bộ binh nhằm hạn chế thiệt hại.

Xe chiến đấu bộ binh Marder của Ukraine bị UAV Nga phát hiện. Ảnh: Telegram/Rusich_Army

Xe chiến đấu bộ binh Marder của Ukraine bị UAV Nga phát hiện. Ảnh: Telegram/Rusich_Army

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 15/8 nhận định "nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt", bất chấp nước này được bơm nhiều vũ khí của phương Tây.

"Không đơn vị nào có thể chiến đấu liên tục. Khi Lữ đoàn 82 và 46 lui quân về tuyến sau để nghỉ ngơi và sửa chữa khí tài, Ukraine sẽ không còn lữ đoàn nào đủ mạnh để lấp chỗ trống của họ. Cuộc phản công có thể nhanh chóng đánh mất đà tiến", Axe cảnh báo.

Đây không phải vấn đề chỉ xuất hiện ở trục Rabotino. Thủy quân lục chiến Ukraine, mũi chủ công ở hướng sông Mokrye Yaly cách Rabotino khoảng 80 km, đã phải triển khai toàn bộ 4 lữ đoàn chủ lực trên chiến tuyến chỉ rộng 15 km.

Lực lượng tương đương sư đoàn giúp Ukraine áp đảo đối phương và giành lại nhiều ngôi làng có vị trí chiến lược trên đường tiến tới thành phố cảng Mariupol.

"Sau thời gian dài giao tranh, thủy quân lục chiến Ukraine cũng cần lui về củng cố đội hình, nhưng chưa rõ lực lượng nào có thể thay thế họ. Kiev vẫn còn một số lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ và vệ binh quốc gia chưa triển khai, nhưng họ không được huấn luyện đầy đủ và trang bị hỏa lực mạnh như các lữ đoàn thủy quân lục chiến", Axe nói.

Vị trí làng Rabotino. Đồ họa: RYV

Vị trí làng Rabotino. Đồ họa: RYV

Lữ đoàn 82 dường như cũng chưa chạm trán phòng tuyến chính của Nga tại Rabotino, gồm hệ thống bãi mìn và hào chống tăng nhiều lớp, được yểm trợ bởi không quân, pháo binh và các đơn vị bộ binh thiện chiến, trong đó có Trung đoàn Bộ binh cơ giới số 1430.

"Ukraine đang tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu trên hướng Rabotino, nhưng điều này chỉ có thể duy trì trong thời gian ngắn. Nếu lực lượng Nga giữ vững trận địa và vượt qua được giai đoạn này, họ có thể mở cuộc phản công ngược vào những khu vực do đối phương kiểm soát, xóa sổ những gì mà lực lượng tinh nhuệ của Ukraine giành được trước đó", Axe nêu quan điểm.

Vũ Anh (Theo Forbes)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét