Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

Việt - Mỹ 'hướng tới tầm quan hệ mới' khi điều kiện phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam và Mỹ đang trao đổi biện pháp làm sâu sắc quan hệ song phương và "hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp".

Trong cuộc họp báo ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết "quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong thời gian qua phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên tất cả lĩnh vực trong quan hệ song phương cũng như tại cơ chế đa phương".

"Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới", bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời họp báo thường kỳ vào ngày 22/6. Ảnh: Giang Huy

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Giang Huy

Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa vào năm 1995. Hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013. Thương mại song phương đạt 123,86 tỷ USD năm 2022, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhiều năm qua, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tám của Mỹ trên thế giới và là đối tác lớn nhất tại ASEAN.

Lũy kế đến tháng 6/2023, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 11,73 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hàng năm có 23.000-25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ. Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới về số lượng sinh viên theo học ở Mỹ.

Mỹ năm 2017 và 2021 chuyển giao hai tàu tuần tra lớp Hamilton cho Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Hai bên ưu tiên hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, hoàn tất tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng (6/2012-11/2018), tiếp tục triển khai dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa (từ tháng 4/2019). Việt Nam đã phối hợp cùng Mỹ tìm kiếm và kiểm kê quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Hoạt động đã giúp xác định và trao trả cho Mỹ hài cốt của hơn 730 quân nhân.

Hồi tháng 3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Ông Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 4 thăm Việt Nam vào dịp kỷ niệm 10 năm Việt - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Khi tiếp ông Blinken, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá những kết quả tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua là cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ. Bấm vào để xem chi tiết

10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ. Bấm vào để xem chi tiết

Vũ Anh - Nguyễn Tiến

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét