Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Tiêm kích Su-30 Nga phá hủy xuồng trinh sát Ukraine trong đêm

Nga thông báo tiêm kích Su-30SM đánh chìm một xuồng trinh sát Ukraine xuất hiện gần cơ sở khí đốt trên Biển Đen.

"Tiêm kích Su-30SM thuộc Hạm đội Biển Đen đã phá hủy một xuồng trinh sát của quân đội Ukraine tại khu vực đặt cơ sở sản xuất khí đốt của Nga trên Biển Đen đêm qua", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết.

Quân đội Nga không nêu rõ chủng loại xuồng của Ukraine, liệu nó có người lái hay là xuồng điều khiển từ xa, cũng như địa điểm xảy ra sự việc và loại vũ khí được chiếc Su-30SM sử dụng trong nhiệm vụ.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích Su-30SM của Hạm đội Biển Đen hải quân Nga hạ cánh sau chuyến huấn luyện năm 2020. Ảnh: Russian Planes

Tiêm kích Su-30SM của Hạm đội Biển Đen hải quân Nga hạ cánh sau chuyến huấn luyện năm 2020. Ảnh: Russian Planes

Chiến hạm Nga từng nhiều lần bắn hạ xuồng tự sát Ukraine trên Biển Đen, vụ gần nhất diễn ra hôm 18/8, nhưng Moskva chưa từng thông báo tiêm kích vô hiệu hóa được loại mục tiêu này.

Tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga đăng bài viết nhận định phát hiện, tập kích xuồng tự sát trên biển là nhiệm vụ rất phức tạp với chiến đấu cơ như Su-30SM.

"Kíp lái Su-30SM chỉ có thể dùng radar quét mặt biển hoặc mắt thường để tìm kiếm xuồng tự sát, vì loại tiêm kích này không được tích hợp cảm biến quang - điện tử và ảnh nhiệt. Tổ hợp trinh sát hồng ngoại (IRST) của nó phù hợp với mục tiêu trên không hoặc tàu chiến cỡ lớn, khó lòng phát hiện được xuồng loại nhỏ", phi công Nga cho hay.

Chiếc Su-30SM phải mất nhiều công sức để tìm kiếm mục tiêu, đồng thời luôn có nguy cơ bị tấn công bởi tên lửa phòng không vác vai trên xuồng đối phương. "Tôi không rõ kích thước của chiếc xuồng, nên chưa thể biết được kíp lái có sử dụng tên lửa diệt hạm để tấn công nó hay không. Diện tích phản xạ radar của mục tiêu có ảnh hưởng tới quyết định sử dụng vũ khí", tài khoản này viết.

Ukraine tuần trước công bố video xuồng tự sát tập kích cầu Crimea hồi tháng 7, khiến hai người thiệt mạng và làm hư hại một phần công trình. Kiev cho biết loại xuồng tự sát này có thể mang theo 850 kg thuốc nổ, từng tham gia tấn công tàu đổ bộ Olengorskiy Gornyak và tàu dầu SIG của Moskva.

Bán đảo Crimea và một phần Biển Đen. Đồ họa: RYV

Bán đảo Crimea và một phần Biển Đen. Đồ họa: RYV

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá xuồng tự sát là vũ khí giá rẻ, hiệu quả cao mà Ukraine có thể dùng để tung đòn tập kích vào phía sau phòng tuyến Nga. Họ cũng cho rằng chi phí chế tạo và bảo vệ xuồng tự sát thấp hơn rất nhiều số tiền bên phòng thủ phải chi để đối phó với chúng, điều này tạo ra lợi thế cho Ukraine.

Quân đội Nga gần đây nhiều lần tập kích thành phố cảng Odessa và một số đô thị của Ukraine nhằm phá hủy xưởng chế tạo cùng kho xuồng tự sát, nơi sản xuất và tập kết máy bay không người lái (UAV), cùng kho tên lửa, vũ khí và thiết bị quân sự do phương Tây chuyển đến.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét