Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

Ông Zelensky cam kết tiếp tục chống tham nhũng

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ thực hiện một đợt "làm sạch thể chế" mới, ám chỉ chiến dịch đang diễn ra của Ukraine nhằm dẹp nạn tham nhũng.

"Tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thanh lọc các thể chế nhà nước khỏi những kẻ vẫn cố níu giữ những thói quen cũ từ quá khứ, những kế hoạch cũ đã làm suy yếu Ukraine suốt quãng thời gian rất dài, qua nhiều thập kỷ," ông Zelensky ngày 5/8 cho biết trong thông điệp video.

Tổng thống Ukraine không nêu chi tiết về việc ai có thể trở thành mục tiêu. Gần đây, ông đã bày tỏ phẫn nộ trước nạn tham nhũng bị phanh phui trong cuộc kiểm tra các trung tâm tuyển dụng quân sự của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức họp báo tại hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo NATO ở Vilnius, Litva, hôm 12/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức họp báo tại hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo NATO ở Vilnius, Litva, hôm 12/7. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp của mình, ông tuyên bố "không còn những hình thức cũ" ở Ukraine, nơi mà một số người đã "thu về lợi ích bằng cách chiếm đoạt của chính quyền và những người khác".

"Dù là ai, quân ủy, phó tướng hay quan chức, tất cả mọi người đều phải làm việc vì lợi ích của nhà nước", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Ông Zelensky trước đó nói rằng Ukraine đang thực hiện "cải cách mới" giúp đất nước "nhân đạo, minh bạch và hiệu quả hơn". Các biện pháp chống tham nhũng là một phần quan trọng trong quá trình nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Giới chức Ukraine hồi tháng 2 công bố video khám nhà cựu thứ trưởng quốc phòng Oleksandr Myroniuk và phát hiện hàng chục cọc tiền có tổng trị giá một triệu USD trong ghế sofa. Ông Myroniuk từng phụ trách bộ phận mua sắm của Bộ Quốc phòng Ukraine trước khi bị cho thôi việc vào năm 2021. Ông này bị điều tra về hành vi gian lận trong các hợp đồng mua sắm.

Văn phòng Công tố Chuyên trách Chống Tham nhũng Ukraine (SAPO) hồi tháng 5 thông báo Chánh án Tòa án Tối cao Vsevolod Kniaziev đang bị giam vì nghi ngờ liên quan đường dây hối lộ. Theo đó, Kniaziev bị cáo buộc nhận 2,7 triệu USD, đổi lại ông sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho tập đoàn tài chính Finance and Credit, thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Konstiantyn Zhevago. Đây được coi vụ án chống tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay tại nước này.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét