Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Anh nói Nga muốn giảm phụ thuộc vào UAV tự sát Iran

Tình báo Anh nhận định Nga đặt mục tiêu tự chủ sản xuất UAV tự sát trong những tháng tới, nhưng vẫn phụ thuộc nguồn cung từ Iran.

"Nga gần như chắc chắn đã triển khai máy bay không người lái (UAV) tự sát được sản xuất trong nước, dựa trên thiết kế dòng Shahed của Iran. Dây chuyền sản xuất nội địa sẽ cho phép Nga bảo đảm nguồn cung UAV tự sát đáng tin cậy hơn", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo tình báo hôm nay.

Giới chức Anh cho rằng các hệ thống UAV tự sát nguyên bản được Nga mua từ Iran có hiệu quả tác chiến không rõ ràng và Ukraine đã vô hiệu hóa phần lớn số phi cơ này. Đây được coi là động lực thúc đẩy Moskva tìm cách cải tiến dòng UAV này bằng công nghệ, linh kiện nội địa.

"Nga nhiều khả năng đặt mục tiêu tự chủ nguồn cung UAV tự sát trong những tháng tới. Tuy nhiên, họ vẫn phải phụ thuộc vào một số linh kiện và vũ khí hoàn chỉnh nhập khẩu từ Iran qua biển Caspi trước khi hoàn thành mục tiêu này", báo cáo có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga và giới chức Iran chưa bình luận về thông tin.

UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine, hồi cuối năm 2022. Ảnh: AFP

UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine, hồi cuối năm 2022. Ảnh: AFP

UAV tự sát được thiết kế để dùng một lần trong đòn tập kích vào phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng nói rằng Nga đã sử dụng gần 2.000 UAV tự sát Shahed-136/131 mua từ Iran để tấn công Ukraine kể từ tháng 9/2022. Nga nói rằng họ sử dụng dòng Geran-2 nội địa, nhưng Kiev và phương Tây cho rằng Moskva thực tế sử dụng UAV của Tehran nhưng sơn lại để biến nó thành Geran-2.

Tehran tuyên bố đã chuyển giao loạt phi cơ Shahed cho Moskva từ trước khi chiến sự bùng phát.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby hồi tháng 6 nói rằng Mỹ có thông tin Nga nhận vật tư cần thiết từ Iran để xây dựng nhà máy sản xuất dòng Shahed-136/131, thêm rằng cơ sở này có thể hoạt động vào đầu năm tới.

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí Xung đột (CAR) có trụ sở tại Anh tuần trước công bố báo cáo cho thấy Nga đã sao chép, cải tiến thành công mẫu Shahed và bắt đầu tự sản xuất phiên bản Geran-2 nội địa. Dây chuyền Geran-2 dường như đã hoạt động từ tháng 3 và loại phi cơ này đang tham gia nhiều đợt tập kích mục tiêu tại Ukraine.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét