Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác hải quân với Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ hy vọng mở rộng hợp tác hải quân với Nga, kêu gọi tích cực đóng góp duy trì hòa bình và ổn định.

Trong cuộc gặp với tư lệnh hải quân Nga, đô đốc Nikolai Yevmenov tại Bắc Kinh ngày 3/7, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thượng tướng Lý Thượng Phúc bày tỏ hy vọng hai bên có thể "tăng cường liên lạc ở mọi cấp độ".

"Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác ở các cấp, thường xuyên tổ chức diễn tập, tuần tra và thi đấu chung, mở rộng hợp tác thiết thực trong lĩnh vực chuyên môn để cùng đóng góp tích cực cho bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới", tướng Lý nói.

Đô đốc Yevmenov khẳng định Nga sẵn sàng tiếp tục mở rộng giao lưu hải quân với Trung Quốc ở mọi cấp độ và cùng tổ chức các sự kiện huấn luyện quan trọng, trong đó có diễn tập và tuần tra chung. Đô đốc Yevmenov cũng kêu gọi "không ngừng thúc đẩy quan hệ giữa quân đội hai nước lên một tầm cao mới".

Khu trục hạm Côn Minh của Trung Quốc và khu trục hạm Đô đốc Tributs của Nga di chuyển ở khu vực tây Thái Bình Dương tháng 10/2021. Ảnh: PLA

Đây là cuộc gặp cao cấp nhất giữa các quan chức quốc phòng Trung Quốc và Nga sau vụ Wagner nổi loạn ngày 24/6. Sau vụ nổi loạn, Trung Quốc ngày 25/6 tuyên bố "ủng hộ Nga bảo vệ ổn định quốc gia và đạt được phát triển, thịnh vượng".

Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác và liên hệ ngoại giao trong những năm qua. Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước càng trở nên khăng khít sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát. Trung Quốc tuyên bố là bên trung lập trong xung đột Nga - Ukraine, gần đây tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Quân đội Nga và Trung Quốc thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập chung. Oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS Nga và H-6 Trung Quốc ngày 7/6 tuần tra trên khu vực biển Nhật Bản, biển Hoa Đông và phía tây Thái Bình Dương trong 8 tiếng. Tiêm kích Su-30SM, Su-35S Nga và J-11B Trung Quốc hộ tống nhóm oanh tạc cơ nói trên.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định oanh tạc cơ và tiêm kích hai nước "thực hiện nghiêm túc quy định quốc tế và không vi phạm không phận nước ngoài" trong chuyến tuần tra. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Kế hoạch Hợp tác Quân sự 2023 của Nga và Trung Quốc, không nhằm vào bên thứ ba.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét