Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Tướng NATO: Không kịp chuyển F-16 cho Ukraine trong cuộc phản công

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO nói không thể chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian ngắn, không kịp phục vụ Kiev phản công.

"Cuộc thảo luận về cung cấp tiêm kích cho Ukraine rất quan trọng, nhưng vấn đề này sẽ không thể giải quyết trong ngắn hạn để phục vụ chiến dịch phản công hiện nay. Quá trình huấn luyện phi công và kỹ thuật viên, bảo đảm khả năng duy trì vận hành chiến đấu cơ F-16 chỉ có thể diễn ra sau khi Ukraine kết thúc chiến dịch", đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, cho biết hôm 3/7.

Phát biểu được ông Bauer đưa ra vài ngày trước khi NATO tổ chức hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại Litva. "Không nên trộn lẫn các vấn đề cần thảo luận. Tôi hiểu rằng Ukraine đã đề nghị phương Tây chuyển giao tiêm kích F-16, nhưng chúng ta không nên pha trộn vấn đề này với những cuộc thảo luận về chiến dịch phản công", quan chức NATO nói thêm.

Tiêm kích F-16 Mỹ diễn tập tại Đức hồi tháng 6. Ảnh: USAF

Khi được hỏi về khả năng chiến thắng của Ukraine nếu không có tiêm kích F-16, đô đốc Bauer nhận định Kiev đang có lợi thế nhờ vũ khí phương Tây, binh sĩ được huấn luyện tốt và tinh thần chiến đấu cao. "Tuy nhiên, vượt qua những phòng tuyến của Nga không phải điều dễ dàng. Tôi nghĩ họ có thể thành công, nhưng sẽ mất nhiều thời gian", ông cho hay.

Giới chức Ukraine những tháng qua liên tục đề nghị phương Tây viện trợ tiêm kích tiên tiến, đặc biệt là mẫu F-16 do Mỹ sản xuất. Biên chế F-16 là sự nâng cấp đáng kể cho không quân Ukraine, vốn đang sử dụng tiêm kích từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên, hàng loạt quan chức và chuyên gia phương Tây cho rằng hạ tầng tại Ukraine không đủ điều kiện để vận hành F-16, cũng như mẫu tiêm kích này khó mang lại ưu thế nổi bật hoặc thay đổi đáng kể cục diện chiến sự.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 nói Mỹ ủng hộ chương trình đào tạo chung của một số quốc gia nhằm huấn luyện phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16. Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết giới chức nước này chưa đưa ra quyết định cuối về việc có viện trợ F-16 cho Ukraine hay không.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/6 cảnh báo F-16 sẽ cháy rụi tại Ukraine giống như xe tăng chủ lực Leopard 2. Ông Putin cũng cảnh báo Ukraine nguy cơ kéo NATO vào xung đột nếu triển khai tiêm kích ở lãnh thổ các nước thành viên liên minh lân cận.

Vũ Anh (Theo LBC)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét