Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

Wagner dừng tuyển quân một tháng

Wagner thông báo nhóm này dừng tuyển quân một tháng trong lúc chuyển tới Belarus.

"Do Wagner đang không tham gia vào chiến sự và cũng đang chuyển tới Belarus, chúng tôi dừng hoạt động của các trung tâm tuyển quân trong một tháng", CNN hôm 2/7 dẫn thông báo từ một tài khoản Telegram do các nhân viên Wagner quản lý.

Vài ngày sau khi vụ nổi loạn kết thúc hôm 24/6, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên bố vẫn tiếp tục tuyển mộ thành viên trên khắp nước Nga. Các đầu mối tuyển dụng của Wagner chủ yếu ở những câu lạc bộ võ thuật.

Các thành viên Wagner chuẩn bị rời sở chỉ huy Quân khu Miền Nam tại thành phố Rostov-on-Don để trở về căn cứ hôm 24/6. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm 2/7 dẫn lời lãnh đạo tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya Dmitry Kiselev cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã hành xử không thể chấp nhận sau khi nhận hơn 858 tỷ ruble (khoảng 9,7 tỷ USD) từ ngân sách Nga.

"Prigozhin đã hành xử sai lầm vì số tiền lớn. Ông ta nghĩ mình có thể thách thức Bộ Quốc phòng và chính phủ Nga", Kiselev nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho biết Wagner phụ thuộc 100% ngân sách từ chính quyền, trong đó nhóm này nhận hơn 86 tỷ ruble (khoảng 980 triệu USD) giai đoạn tháng 5/2022-5/2023.

Cuộc nổi loạn 24 giờ của Wagner chấm dứt tối 24/6, sau khi Prigozhin đạt thỏa thuận với Điện Kremlin thông qua Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Prigozhin sau đó rời Nga đến Belarus, nơi các tay súng Wagner nhiều khả năng sẽ tập hợp với ông này.

Hình ảnh vệ tinh hôm 30/6 cho thấy dường như Belarus đang xây doanh trại cho Wagner tại một căn cứ quân sự cũ bên ngoài Osipovichi, thị trấn Belarus cách biên giới Ukraine 230 km về phía bắc.

Lãnh đạo Belarus hôm 27/6 khẳng định không xây doanh trại cho Wagner, nhưng sẽ cung cấp chỗ ở nếu họ muốn và đã đề xuất một căn cứ quân sự bỏ hoang. Belarus cũng không có ý định để Wagner mở trung tâm tuyển mộ ở nước này. Tuy nhiên, ông Lukashenko đánh giá Belarus sẽ hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner.

Ngọc Ánh (Theo CNN/AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét