Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

Đại sứ Mỹ bị triệu tập vì cáo buộc Nam Phi chuyển vũ khí cho Nga

Bộ Ngoại giao Nam Phi triệu Đại sứ Mỹ để làm rõ cáo buộc ông đưa ra trước đó rằng nước này bí mật cung cấp vũ khí cho Nga.

Clayson Monyela, người phát ngôn Bộ Hợp tác và Quan hệ Quốc tế Nam Phi, cho biết cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Naledi Pandor và Đại sứ Mỹ tại Pretoria Reuben Brigety diễn ra chiều 12/5.

"Chúng tôi thể hiện sự không hài lòng với hành động của ông ấy. Ông ấy thừa nhận đi quá giới hạn và nghiêm túc xin lỗi", ông Monyela thông báo trên Twitter, thêm rằng bà Pandor đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Đại sứ Brigety xác nhận đã gặp bà Pandor "để đính chính những hiểu nhầm" liên quan phát biểu của ông. "Trong cuộc trao đổi, tôi tái khẳng định mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai nước và tầm quan trọng của chương trình nghị sự mà Tổng thống hai bên giao phó cho chúng tôi", ông Brigety nói.

Động thái diễn ra sau khi Đại sứ Brigety ngày 11/5 nói rằng vũ khí và đạn dược đã được chuyển lên một tàu hàng neo đậu ở căn cứ hải quân Simon's Town của Nam Phi hồi tháng 12/2022. Con tàu mà Đại sứ Brigety đề cập nhiều khả năng là Lady R, tàu chở hàng treo cờ Nga đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ủy ban phụ trách xuất khẩu vũ khí Nam Phi "không ghi nhận quyết định chấp thuận bán vũ khí nào từ nước này sang Nga trong giai đoạn sự việc được nhắc tới", ông Monyela cho biết thêm. "Nếu có hành vi phạm pháp diễn ra, pháp luật sẽ xử lý".

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor (phải) gặp Đại sứ Mỹ

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor (phải) gặp Đại sứ Mỹ Reuben Brigety ngày 12/5. Ảnh: Twitter/ClaysonMonyela

Văn phòng Tổng thống Nam Phi ngày 11/5 cũng tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy điều này diễn ra và thông báo mở cuộc điều tra độc lập để xem xét cáo buộc. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn duy trì cam kết trong những vấn đề nghị sự với đối tác Pretoria. Cơ quan này đã liên tục kêu gọi các quốc gia không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Nam Phi đã từ chối lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Quốc gia này nói rằng họ muốn giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại như kênh giúp chấm dứt xung đột.

Điện Kremlin ngày 12/5 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa, theo đề nghị từ Pretoria. Tổng thống Putin nói ông "chưa bao giờ từ chối một lộ trình ngoại giao" để giải quyết vấn đề Ukraine và ủng hộ đề xuất của ông Ramaphosa để các lãnh đạo châu Phi tham gia đàm phán về tiến trình hòa bình ở Ukraine.

Tàu hàng Lady R di chuyển qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27/4. Ảnh: Reuters

Tàu hàng Lady R di chuyển qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27/4. Ảnh: Reuters

Như Tâm (Theo Reuters, AP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét