Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Những đêm không ngủ ở Kiev

Các cuộc tập kích diễn ra ban đêm, khi hầu hết người dân Kiev đang say giấc. Còi báo động rền vang khắp thủ đô Ukraine, đánh thức những cư dân đang ngái ngủ, những người sau 15 tháng xung đột, một lần nữa phải điều chỉnh thói quen để thích nghi với chiến dịch không kích mới nhất của Nga.

Olha Bukhno, nhân viên vệ sinh 65 tuổi, cho biết sau những cuộc tấn công như vậy gần đây, bà bắt đầu cầu nguyện trước khi đi ngủ với mong ước nhỏ nhoi rằng "đêm nay sẽ yên tĩnh".

Người dân tụ tập theo dõi đám cháy trên nóc một tòa nhà ở thủ đô Kiev, Ukraine, sau cuộc không kích của Nga đêm 20/5. Ảnh: AP

Người dân tụ tập theo dõi đám cháy trên nóc một tòa nhà ở thủ đô Kiev, Ukraine, sau cuộc không kích của Nga đêm 20/5. Ảnh: AP

Bên cạnh giường bà là một chiếc túi chứa những đồ dùng cần thiết, gồm giấy tờ tùy thân, lương khô và nước. Mỗi khi nghe thấy còi báo động không kích, bà sẽ lao xuống tầng hầm tòa nhà để trú ẩn. Gần hai tuần trước, các mảnh tên lửa bị bắn hạ đã rơi xuống nóc tòa nhà bên cạnh chung cư của Bukhno ở quận Darnytsia, gây ra đám cháy lớn.

"Đêm nào chúng tôi cũng lo sợ", bà nói, giọng run run như muốn khóc.

Phản ứng của người dân cũng rất khác nhau mỗi lần còi báo động hú vang khắp thủ đô Ukraine. Nhiều người bị nhấn chìm bởi nỗi sợ hãi, tưởng tượng đến những tình huống xấu nhất có thể xảy ra như bị mất nhà, mắc kẹt dưới đống đổ nát hay thậm chí mất mạng. Số khác đã chai sạn với bom đạn đến mức thờ ơ, nằm thao thức trên giường, nghe những tiếng nổ vang dội trên bầu trời.

Sau thời gian dài khá yên tĩnh, gần một tháng qua, Nga tiến hành nhiều đợt tập kích gần như suốt đêm, khiến hầu hết người Kiev đều phàn nàn về tình trạng mất ngủ và họ cảm thấy mệt mỏi như thế nào.

"Còn gì để nói nữa? Tất cả đều kiệt sức", Oleksandr Chubienko, dược sĩ ở quận Darnytsia, mô tả tình trạng gần đây của các khách hàng tìm đến cô.

Các vụ nổ thường là âm thanh phát ra khi hệ thống phòng không Ukraine bắn hạ UAV và tên lửa Nga. Theo người phát ngôn không quân Ukraine, vào đêm 16/5, Nga đã tiến hành cuộc tập kích "dữ dội bất thường" với 18 tên lửa tấn công nước này, trong đó 14 quả nhắm vào Kiev.

Ukraine cho biết trong đợt tập kích này, họ đã bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal bằng hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp. Nga bác bỏ, tuyên bố không khai hỏa nhiều tên lửa Kinzhal như vậy, thêm rằng một quả đạn đã khiến hệ thống Patriot trị giá hơn một tỷ USD bị hư hại. Các quan chức Mỹ xác nhận tổ hợp Patriot chịu thiệt hại, nhưng vẫn có khả năng chiến đấu.

Đêm 27/5, giới chức địa phương cho hay Kiev đã phải hứng chịu cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất kể từ khi xung đột nổ ra, khiến ít nhất một người thiệt mạng. Cuộc tập kích diễn ra vào đêm trước ngày Kiev kỷ niệm thành lập thành phố.

Nga rạng sáng 29/5 tiếp tục không kích Kiev bằng cách sử dụng kết hợp máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình. Theo người đứng đầu cơ quan quân sự Kiev Serhii Popko, hơn 40 UAV, tên lửa Nga đã bị bắn rơi. Đây là cuộc tập kích ban đêm lần thứ 15 trong tháng 5 nhằm vào thủ đô Ukraine.

"Một đêm khó khăn nữa cho thủ đô", Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói.

Các chuyên gia và quan chức Ukraine nhận định loạt cuộc tập kích ngày càng thường xuyên trong đêm là một phần trong chiến dịch không kích mới mà Moskva tiến hành nhằm bào mòn năng lực phản công của Kiev.

Cường độ không kích gia tăng sau khi Ukraine tuyên bố họ đã nhận được tổ hợp Patriot do Mỹ cung cấp, vũ khí mà Kiev đã mong chờ từ lâu để củng cố hệ thống phòng không. Theo giới quan sát, các cuộc tấn công cấp tập của Nga dường như nhằm phá hủy hoàn toàn tổ hợp tên lửa mới này.

UAV tự sát phát nổ tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 28/5. Ảnh: Reuters

UAV tự sát phát nổ tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 10 năm ngoái, Nga từng phát động chiến dịch không kích tương tự, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, trong đó có mạng lưới nhà máy điện và kho hậu cần quân sự, nhằm ngăn chặn nước này chuyển vũ khí phương Tây ra chiến trường.

Lực lượng Ukraine giờ đây đã có thể chống đỡ tên lửa Nga hiệu quả hơn so với cuối năm ngoái, một phần không nhỏ nhờ vào các tổ hợp phòng không do Mỹ viện trợ.

Nhưng lưới phòng không dù hiện đại đến đâu cũng không thể bảo vệ dân thường khỏi mọi nguy cơ. Những mảnh vỡ từ tên lửa bị phá hủy của Nga liên tục rơi xuống các khu dân cư, gây ra hỏa hoạn và thương vong cho người dân.

Đối với nhiều người Kiev, còi báo động không kích luôn đi kèm với tiếng âm thanh báo hiệu liên tục từ ứng dụng Telegram, nơi chính quyền và cư dân chia sẻ thông tin ngắn gọn, liên tục về các cuộc tấn công như: "Một tên lửa đến từ phía đông!" hay "Thêm tên lửa nữa phóng từ biển! Hãy ẩn nấp!".

Tại quận Darnitsya, những gì còn sót lại từ đám cháy do mảnh tên lửa gây ra được chất đống bên trong một thùng rác lớn. Gỗ và vật liệu cách nhiệt cháy thành than nằm rải rác trên mặt đất. Bên cạnh đó, người dân Kiev bàn tán về những thông tin mới nhất.

Mỗi khi cửa sổ căn hộ kêu lạch cạch với tiếng nổ từ xa vọng lại trong đêm, Pavlo Chervinskyi, 45 tuổi, đều bế con gái 4 tuổi ra hành lang, giải thích với bé rằng tất cả chỉ là một trò chơi. "Giờ đây, con bé đã quen với những tiếng nổ và không còn sợ hãi nữa", anh nói.

Cô bé vẫn ngủ ngon lành khi các cuộc tập kích của Nga diễn ra cuối tuần qua ở Kiev. "Ít nhất cũng có người được nghỉ ngơi", Chervinskyi nói, nở một nụ cười mệt mỏi.

Mariana Yavolina, nhà vật lý trị liệu, trở về căn hộ mới của mình ở Darnitsya vào nửa đêm, đúng lúc trận không kích xảy ra. Còi báo động vang lên, nhưng Yavolina không còn đủ sức để quan tâm đến nó nữa.

Yavolina nằm trên sofa và nhìn lên trần nhà, khoảnh khắc nghỉ ngơi đầu tiên của cô sau một ngày dài. Xa xa, những tiếng nổ vang vọng. Cô lướt ứng dụng Telegram để cập nhật tình hình.

"Tôi cố gắng không quá quan tâm tới chúng", Yavolina nói. "Những tiếng nổ thực sự gây khó chịu, nhưng nếu muốn sống là chính mình, bạn không thể để chúng ám ảnh bản thân".

Suốt đêm, cô cố tự thuyết phục bản thân rằng mình có thể ngủ được. Nhưng tiếng nổ tiếp theo làm rung chuyển toàn bộ căn hộ, khiến cô giật mình tỉnh giấc. Bên ngoài, những cột khói ngùn ngụt bốc lên từ ngọn lửa trên mái tòa nhà sát cạnh. Mùi khét nồng nặc lan ra.

Một tòa chung cư bị hư hại do cuộc tấn công bằng UAV ở Kiev, Ukraine, ngày 8/5. Ảnh: Reuters

Một tòa chung cư bị hư hại do cuộc tấn công bằng UAV ở Kiev, Ukraine, ngày 8/5. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, lính cứu hỏa và cảnh sát đến hiện trường, cấm mọi người quay video đống đổ nát. Nhưng Yavolina vẫn quay được cảnh tượng và gửi video cho một người bạn đang phục vụ trong quân đội.

"Chỉ là những bông hoa thôi", người bạn trả lời, ám chỉ rằng mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn thế rất nhiều.

Vũ Hoàng (Theo AP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét