Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

Hành trình đặc nhiệm Mỹ đào ngũ và thiệt mạng ở Ukraine

Đặc nhiệm SEAL Daniel Swift trốn đơn vị ở San Diego, Mỹ để tới Ukraine tham gia nhiều trận đánh và cuối cùng tử trận tại Bakhmut.

Daniel Swift nhập ngũ năm 2005, là một thành viên lực lượng đặc nhiêm SEAL của hải quân Mỹ đóng quân tại San Diego, California. Năm 2019, Swift bị sang chấn tâm lý nặng sau khi ly hôn vợ và tòa cấm anh gặp 4 con.

Trung sĩ đặc nhiệm này đối mặt với một số cáo buộc pháp lý, trong đó có bạo hành gia đình. Các đồng đội cho biết Swift khi đó gần như không ăn, không ngủ. Đến tháng 3/2019, Swift biến mất khỏi đơn vị.

Các điều tra viên hải quân đã dốc sức tìm kiếm Swift, nhưng không phát hiện tung tích đặc nhiệm này suốt nhiều năm. Tuy vậy, họ không ra quyết định loại ngũ đối với Swift.

Daniel Swift trong thời gian còn phục vụ lực lượng SEAL của hải quân Mỹ. Ảnh: WSJ

Daniel Swift trong thời gian còn phục vụ lực lượng SEAL của hải quân Mỹ. Ảnh: WSJ

Đến tháng 3/2022, Swift xuất hiện trở lại trong một nhóm nhắn tin của các đặc nhiệm SEAL. Anh thông báo mình đang chiến đấu ở Ukraine.

Swift đề nghị họ tham gia cùng mình trên tiền tuyến, nhưng không ai làm theo ý anh, một số người còn khuyên anh nên về nhà.

Swift là một trong số hàng nghìn người phương Tây đang chiến đấu ở Ukraine, trong đó có các cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Iraq và Afghanistan. Nhiều người nói họ đến Ukraine vì "chính nghĩa", nhưng có một góc khuất khác trong hành động của Swift. Điều này đã được hé lộ qua các cuộc phỏng vấn với đồng đội của anh và cuốn hồi ký anh đăng trực tuyến.

Swift cùng nhiều đồng đội đã dành nhiều năm tham gia cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ ở Trung Đông và sau đó phải vật lộn không ngừng để ổn định lại cuộc sống bình thường.

Quân đội Mỹ đã thừa nhận về những tác động không mong muốn đối với các quân nhân và gia đình họ, đặc biệt là lực lượng đặc nhiệm, những người phải chịu thương vong quá lớn trong chiến dịch quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Những đợt triển khai dài ngày đã đẩy tỷ lệ ly hôn tăng cao. Số vụ tự tử trong lực lượng đặc nhiệm cũng tăng vọt. Chính phủ Mỹ đã phải đưa ra các chương trình giúp xoa dịu áp lực tâm lý cho các binh sĩ và bạn đời của họ.

Daniel Glenn, chuyên gia tâm lý tại Đại học California, Los Angeles, từng làm việc với các cựu binh Mỹ, cho biết nhiều người nói với ông rằng quân đội Mỹ đã không làm gì nhiều để giúp đỡ khi họ trở về từ chiến trường.

"Họ đã ở trong những tình huống căng thẳng, nguy hiểm và khủng khiếp nhất. Vì vậy, không ít người cảm thấy khó khăn, không thể thích nghi khi trở lại cuộc sống bình thường", Glenn nói.

Trong hồi ký trực tuyến, Swift cho hay anh đến Ukraine vào đầu tháng 3/2022, sau khi xem những bản tin về trẻ em thiệt mạng trong chiến sự, khiến anh nhớ đến những đứa con của mình.

Swift gia nhập một trung đội tham chiến gần Kiev, chuyên thực hiện nhiệm vụ trinh sát và dùng tên lửa chống tăng Javelin săn lùng xe bọc thép đối phương. Đặc nhiệm này nhanh chóng nổi tiếng nhờ kỹ năng cao và luôn chủ động trong các cuộc giao tranh, theo những người đồng đội cũ của Swift ở Ukraine.

Khi quân đội Nga rút khỏi Kiev vào cuối tháng ba năm ngoái, nhiều chiến binh nước ngoài quyết định hồi hương vì cảm thấy họ đã đóng góp đủ, giúp Ukraine chống lại mối đe dọa hiện hữu. Nhưng Swift vẫn ở lại.

Quân đoàn nước ngoài của anh, gồm khoảng 20 người ngoại quốc và một chỉ huy Ukraine, được cử đến thành phố Mykolaiv, miền nam đất nước.

Lính Ukraine ở thành phố miền đông Bakhmut hồi tháng một. Ảnh: WSJ

Lính Ukraine ở thành phố miền đông Bakhmut hồi tháng một. Ảnh: WSJ

Tại đây, Swift dẫn đầu một đội chuyên sử dụng xuồng bơm hơi để di chuyển trên biển vào ban đêm và tấn công các vị trí của Nga.

Theo các đồng đội, Swift kể rất ít về cuộc sống cá nhân của mình. Một đồng đội với mật danh Tex, người Mỹ, 29 tuổi, cho hay Swift đã tâm sự với anh về những rắc rối ở nhà.

"Anh ấy yêu các con", Tex nói. "Ý nghĩ các con có thể không biết mình là ai luôn khiến anh ấy lo lắng".

Đầu tháng 6/2022, đội của Swift được điều đến Severodonetsk, thành phố đang bị Nga siết vòng vây. Trong cuộc tấn công vào tòa nhà nơi họ tin rằng có khoảng 10 lính Nga đang ẩn náu, họ bị phản kích dữ dội. Oleksiy Chubashev, chỉ huy người Ukraine của quân đoàn quốc tế, trúng đạn ở cổ.

Swift đã yểm trợ để giải thoát một nhóm đồng đội bị vây hãm. Họ sau đó trốn thoát, khiêng chỉ huy Chubashev bị thương trên cáng. Tuy nhiên, ông không thể trụ nổi tới lúc trở lại căn cứ.

Không lâu sau, lực lượng Ukraine bắt đầu rút lui khỏi Severodonetsk. Vài người trong đội của Swift quyết định từ bỏ để trở về nhà.

Khác với họ, anh bắt đầu ổn định cuộc sống tại Ukraine. Swift tìm căn hộ ở Kiev và thu xếp visa Ukraine cho một phụ nữ Thái Lan mà anh từng gặp, thậm chí tính chuyện lập một cơ sở dạy chiến thuật quân sự ở Ukraine sau khi xung đột chấm dứt.

Swift sau đó trở lại tham chiến ở Mykolaiv. Tháng 8 năm ngoái, Swift dẫn đầu cuộc tấn công vào một ngôi làng do lực lượng Nga kiểm soát bên kia sông Inhulets. Phối hợp với đặc nhiệm Ukraine, nhóm của Swift đã buộc đối phương phải rút lui, bắt 7 tù binh.

Họ sau đó phải trú ẩn trong một tầng hầm khi Nga phản pháo. Swift đã gọi cho chỉ huy mới người Ukraine của đơn vị, yêu cầu được rút lui, nhưng chỉ huy không đồng ý.

Swift vẫn quyết định đưa đội rút lui qua sông. Khi trở về căn cứ, Swift xin chuyển sang một đội quân nước ngoài khác.

Đầu năm nay, Swift cùng đơn vị mới được điều đến củng cố thế trận phòng thủ tại thành phố miền đông Bakhmut. Đêm 17/1, Swift dẫn đầu một nhóm nhỏ chiến binh phương Tây tấn công lực lượng Wagner của Nga. Khi nhóm đang len lỏi giữa các tòa nhà, một tay súng Nga khai hỏa quả đạn phóng lựu về phía họ.

Một mảnh đạn xuyên qua mũ bảo hiểm và găm vào đầu Swift. Chỉ huy tìm thấy Swift nằm sấp trên đất, nhưng vẫn tỉnh táo. Khi cả đơn vị vội vã sơ tán, anh vẫn gắng gượng và nhờ mọi người giúp đứng dậy.

Nhưng Swift rơi vào hôn mê và qua đời 3 ngày sau đó tại một trung tâm trị thương ở Dnipro.

Tang lễ Daniel Swift ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Global Images Ukraine

Tang lễ Daniel Swift ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Global Images Ukraine

Swift chết khi vẫn còn là một đặc nhiệm SEAL trong cuộc chiến mà Mỹ không đưa triển khai lực lượng tham gia. Điều này làm phức tạp thêm nỗ lực của gia đình anh trong việc yêu cầu tiền trợ cấp từ Washington.

Phát ngôn viên hải quân Mỹ cho biết Swift được coi là lính đào ngũ vào thời điểm qua đời và họ "không thể biết lý do anh có mặt ở Ukraine". Lầu Năm Góc chưa đưa ra phán quyết về đơn thỉnh cầu của gia đình.

Vũ Hoàng (Theo WSJ)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét