Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

Nga công bố video trinh sát hạm nguyên vẹn về cảng

Bộ Quốc phòng Nga công bố video trinh sát hạm Ivan Khurs về quân cảng Sevastopol trong tình trạng nguyên vẹn sau vụ đánh chặn xuồng không người lái Ukraine.

"Trinh sát hạm Ivan Khurs thuộc Hạm đội Biển Đen hoàn tất di chuyển theo kế hoạch từ khu vực hoạt động tới căn cứ triển khai thường trực ở Sevastopol", Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/5 thông báo. "Con tàu sẽ bổ sung quân nhu tại căn cứ rồi tiếp tục nhiệm vụ của mình".

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cùng ngày cho thấy con tàu không có bất cứ hư hại nào sau vụ tập kích bất thành của ba xuồng cao tốc không người lái Ukraine trên Biển Đen tại vị trí cách eo biển Bosphorus 140 km về phía đông bắc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 25/5 đăng video xuồng không người lái lao về phía phần đuôi bên mạn trái của trinh sát hạm Ivan Khurs ở tốc độ cao, gọi đây là "một trận đấu hoàn hảo". Tín hiệu bị ngắt khi xuồng cách tàu Ivan Khurs vài mét.

Nga công bố video trinh sát hạm nguyên vẹn về cảng

Trinh sát hạm Ivan Khurs của Nga tại quân cảng Sevastopol, bán đảo Crimea ngày 26/5. Video: BQP Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ tập kích tàu Ivan Khurs xảy ra ngày 24/5 khi trinh sát hạm đang tuần tra bảo vệ hai tuyến ống khí đốt Turkstream và Blue Stream tại Biển Đen. Thủy thủ trinh sát hạm Ivan Khurs sử dụng súng MTPU 14,5 mm phá hủy toàn bộ ba xuồng cao tốc không người lái tìm cách áp sát con tàu.

Hạm đội Biển Đen của Nga gần đây ghi nhận nhiều vụ tập kích bằng xuồng không người lái và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào chiến hạm và căn cứ hải quân tại Sevastopol, bán đảo Crimea. Nga tuyên bố các vụ tập kích không thành công khi những phương tiện không người lái này bị phá hủy hoặc mắc vào lưới.

Trinh sát hạm Ivan Khurs thuộc lớp Đề án 18280 có lượng giãn nước 4.000 tấn, có thể di chuyển với vận tốc tối đa 37 km/h và hoạt động liên tục trong 45 ngày. Tàu có thủy thủ đoàn 120 người, được trang bị 4 súng MTPU 14,5 mm, tên lửa phòng không 9K38 Igla và 9K333 Verba, cùng UAV Orlan-10.

Tàu Ivan Khurs có khả năng trinh sát, thu thập dữ liệu tình báo tín hiệu, tác chiến điện tử, thông tin liên lạc và điều phối hạm đội. Tàu Ivan Khurs cũng có thể làm nhiệm vụ phát hiện và bám bắt tên lửa, hỗ trợ hoạt động phòng không.

Nga công bố video trinh sát hạm nguyên vẹn về cảng

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét