Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

Serbia điều quân tới sát vùng ly khai Kosovo

Tổng thống Serbia lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và tới sát Kosovo sau đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát tại vùng ly khai.

"Quân đội nhận lệnh điều động khẩn cấp tới sát Kosovo", Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic ngày 26/5 công bố quyết định của Tổng thống Aleksandar Vucic. "Rõ ràng tại Kosovo đang diễn ra hành vi khủng bố nhằm vào cộng đồng người Serbia".

Trước đó, đụng độ nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát tại thị trấn Zvecan thuộc Kosovo, khi đám đông ngăn thị trưởng người Albania mới đắc cử bước vào văn phòng. Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán người biểu tình. Zvecan là thị trấn có đa số người Serbia sinh sống, trong khi người Albania là nhóm sắc tộc có nguồn gốc ở Kosovo.

Vụ đụng độ khiến 4 người bị thương và một xe cảnh sát bị đốt cháy. Lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tại Kosovo điều một số phương tiện tới trung tâm thị trấn Zvecan sau đụng độ.

Xe cảnh sát gần một ôtô bị đốt cháy ở Zvecan ngày 26/5. Ảnh: Reuters

Xe cảnh sát gần một ôtô bị đốt cháy ở Zvecan, Kosovo ngày 26/5. Ảnh: Reuters

Kosovo, với diện tích khoảng 10.800 km2, là vùng lãnh thổ ly khai nằm ở phía tây nam Serbia. Kosovo tuyên bố độc lập năm 2008, song Serbia không công nhận và tuyên bố chủ quyền với khu vực này. Kosovo có 1,8 triệu dân, chủ yếu là người Albania.

Khoảng 120.000 người Serbia sống tại miền bắc Kosovo không công nhận chính quyền ở Pristina. Họ trung thành về mặt chính trị với Serbia, nước vẫn cung cấp hỗ trợ tài chính cho cộng đồng này.

Phần lớn các nước phương Tây công nhận độc lập của Kosovo, song vùng ly khai chưa được trao ghế tại Liên Hợp Quốc, do Nga và Trung Quốc phản đối.

Căng thẳng tại Kosovo leo thang từ năm ngoái sau khi chính quyền địa phương dự kiến tổ chức bầu cử tại các đô thị nơi đa số người Serbia sinh sống, khiến loạt vụ nổ súng và chặn đường xảy ra. Giới chức Kosovo sau đó hoãn cuộc bỏ phiếu tới tháng 4.

Khoảng 50.000 người Serbia sống ở 4 đô thị phía bắc Kosovo, trong đó có Zvecan, phản đối cuộc bỏ phiếu ngày 23/4 do yêu cầu về quyền tự trị cao hơn của họ không được đáp ứng.

Tỷ lệ cử tri đi bầu tại các địa phương này là 3,47%. Cộng đồng người Serbia tuyên bố không làm việc với các thị trưởng thuộc đảng của người Albania vì không đại diện cho họ.

Vị trí Kosovo và Serbia. Đồ họa: Britannica

Vị trí Kosovo và Serbia. Đồ họa: Britannica

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét