Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Thượng nghị sĩ lo đảng Cộng hòa thất bại nếu chọn ông Trump tranh cử

Thượng nghị sĩ Cassidy dự đoán đảng Cộng hòa sẽ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 nếu phe này tiếp tục chọn ông Trump làm đại diện tranh cử.

"Chúng tôi có thể thấy ở các bang chiến trường, như Georgia, Pennsylvania, Nevada và Arizona, các ứng viên Thượng viện được ông Trump ủng hộ đều thất bại", thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy nói ngày 21/5. "Điều đó nghĩa là ông Trump sẽ gặp khó khăn ở các bang chiến trường và không thể thắng cử".

Ông Cassidy còn đề cập Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, đảng Cộng hòa, người được cho là sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng trong tuần này. Truyền thông Mỹ đưa tin ông DeSantis, 44 tuổi, cuối tuần trước nói với các nhà tài trợ rằng cựu tổng thống Donald Trump, 76 tuổi, không thể tái đắc cử.

"Có ba người đáng kỳ vọng, đó là Tổng thống Joe Biden, ông Trump và tôi. Trong đó, hai người có cơ hội đắc cử là Biden và tôi. Dựa trên khảo sát ở các bang chiến trường, kết quả không thuận lợi cho cựu tổng thống Trump", ông DeSantis nói hôm 18/5.

Theo ông Cassidy, bình luận trên là "cách hay" để gây áp lực với "một ứng viên khác có triển vọng khác" là thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott, 57 tuổi, bang South Carolina. Ông Scott ngày 19/5 đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Bầu cử Liên bang và dự kiến chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử ngày 22/5.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy phát biểu tại Washington, Mỹ ngày 26/4. Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy phát biểu tại Washington, Mỹ ngày 26/4. Ảnh: AFP

Đây không phải lần đầu tiên ông Cassidy có bình luận tiêu cực với cựu tổng thống Trump. Ông là một trong 7 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông Trump trong nỗ lực luận tội lần hai của phe Dân chủ hồi tháng 2/2021 với cáo buộc ông kích động bạo loạn đồi Capitol. Phe Dân chủ khi đó không có đủ số phiếu cần thiết và ông Trump được Thượng viện tha bổng.

Kết quả các cuộc thăm dò về ứng viên Cộng hòa gần đây cho thấy ông Trump vẫn dẫn đầu với chênh lệch đáng kể so với vị trí thứ hai là ông DeSantis. Đường đua của đảng Cộng hòa hiện còn cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi, cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, 72 tuổi, doanh nhân Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, và phát thanh viên Larry Elder, 71 tuổi.

Phe Dân chủ đang có các ứng viên Tổng thống Biden, 80 tuổi, luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr., 69 tuổi, và nữ tác giả Marianne Williamson, 70 tuổi.

Như Tâm (Theo CNN, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét