Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ bất phân thắng bại

Không ứng viên nào đạt mức 50% phiếu bầu để giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ, buộc nước này tổng tuyển cử vòng hai.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (YSK) Ahmet Yener hôm nay cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành được 49,52% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử. Lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) Kemal Kilicdaroglu, đối thủ chính của ông Erdogan, nhận 44,88% phiếu, trong khi ứng viên theo chủ nghĩa dân tộc Sinan Ogan về thứ ba với kết quả 5,2%.

Ông Yener nói rằng còn khoảng 35.000 phiếu chưa được kiểm, nhưng sẽ không tác động đến kết quả cuối cùng. Việc không ứng viên nào hội đủ mức tối thiểu 50% số phiếu để giành chiến thắng khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải tổ chức tổng tuyển cử vòng hai ngày 28/5.

Tổng thống Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/5. Ảnh: AFP

Tổng thống Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/5. Ảnh: AFP

Tổng thống Erdogan giành chiến thắng ngay cả ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất khiến hơn 50.000 người chết hồi tháng 2, nơi người dân bày tỏ giận dữ với phản ứng chậm chạp của chính phủ sau thảm họa. Đảng cánh hữu của ông Erdogan cũng duy trì quyền kiểm soát quốc hội thông qua liên minh với phe chủ nghĩa dân tộc.

"Đừng tuyệt vọng. Chúng ta sẽ đứng lên và tiếp tục cùng nhau tham gia cuộc bầu cử", ông Kilicdaroglu nói với những người ủng hộ.

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử 5 năm một lần. Trong cuộc bầu cử năm nay, có hơn 65 triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ đủ điều kiện bỏ phiếu. YSK thông báo tỷ lệ người đi bầu đạt mức kỷ lục 88,9%.

Tổng thống Erdogan (trái) và ứng viên đảng CHP Kemal Kilicdaroglu. Ảnh: CNN

Tổng thống Erdogan (trái) và ứng viên đảng CHP Kemal Kilicdaroglu. Ảnh: CNN

Cuộc đua năm nay đặt ra thách thức lớn chưa từng có đối với Tổng thống Erdogan khi ông đang đối mặt hàng loạt khó khăn kinh tế lớn. Hai năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải trải qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi đồng tiền mất giá và giá cả tiêu dùng tăng vọt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầng lớp lao động, cơ sở ủng hộ chính của ông Erdogan.

Ông Kilicdaroglu, cựu quan chức 74 tuổi có phong cách ôn hòa, cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế đang sa sút và khôi phục các thể chế dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là người đại diện cho liên minh bầu cử gồm 6 đảng đối lập, đây là lần đầu tiên các phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp quanh một ứng viên duy nhất.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét