Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Ông Biden tin quan hệ Mỹ - Trung sắp tan băng

Tổng thống Biden cho biết sự cố khí cầu đã khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng nhưng ông tin nó sẽ tan băng rất nhanh trong tương lai gần.

"Khí cầu bị bắn hạ và mọi thứ đã thay đổi trong cách chúng tôi đối thoại với nhau", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/5 nói trước báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản. "Tôi tin các bạn sẽ thấy mối quan hệ bắt đầu tan băng rất nhanh".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong họp báo ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/5. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong họp báo ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/5. Ảnh: AP

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cho hay G7 đã nhất trí trong cách tiếp cận Trung Quốc và sẽ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng để không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.

"Chúng tôi không tìm cách tách rời Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng loại bỏ rủi ro và đa dạng hóa mối quan hệ với Trung Quốc", Tổng thống Biden nói.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc hoạt động trên không phận Mỹ suốt 7 ngày hồi đầu năm. Mỹ cáo buộc khí cầu này bay trên các căn cứ quân sự nhạy cảm để thu thập thông tin tình báo và điều tiêm kích bắn hạ.

Trung Quốc nhấn mạnh đó là khí cầu dân sự bay lạc vào lãnh thổ Mỹ, chỉ trích Washington đã "hành động thái quá" và nước này có thể "thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng".

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét