Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

Nam Phi xoa dịu căng thẳng với Mỹ sau tranh cãi về vũ khí

Bộ trưởng Tài chính Nam Phi nói nước này đã giải quyết xong với Mỹ về cáo buộc "chuyển vũ khí cho Nga", tin rằng Washington sẽ không trừng phạt Pretoria.

"Hàng loạt động thái đã được triển khai nhằm duy trì quan hệ mật thiết giữa chúng tôi và Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Enoch Godongwana nói ngày 14/5. "Phía Mỹ khả năng cao sẽ không đưa ra biện pháp đáp trả giận dữ nào".

Ông Godongwana bình luận sau khi Đại sứ Mỹ tại Pretoria Reuben Brigety ngày 11/5 nói vũ khí và đạn dược đã được chuyển lên một tàu hàng, dường như của Nga, neo đậu ở căn cứ hải quân Simon's Town của Nam Phi hồi tháng 12/2022. Chính phủ Nam Phi bác bỏ cáo buộc.

Theo ông Godongwana, phía Mỹ lần đầu tiên nêu quan ngại của họ từ hai tháng trước và Tổng thống Cyril Ramaphosa đã yêu cầu cố vấn an ninh cùng một thẩm phán độc lập điều tra thông tin. Nam Phi cũng đã cử phái đoàn đến Mỹ để hạ nhiệt căng thẳng.

Mọi thương vụ vũ khí của Nam Phi đều cần được một ủy ban nội các thông qua, và không có quyết định chính thức nào liên quan Nga, ông Godongwana cho biết thêm. "Nếu có chuyện như phía Mỹ tuyên bố, đó có thể là hành vi của kẻ phá hoại. Những người có thông tin liên quan cần cung cấp cho thẩm phán để chúng tôi có hành động cần thiết".

Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Enoch Godongwana phát biểu tại Capetown ngày 22/2. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Enoch Godongwana phát biểu tại Cape Town ngày 22/2. Ảnh: Reuters

Nam Phi ngày 12/5 đã triệu Đại sứ Brigety để làm rõ cáo buộc Pretoria bí mật cung cấp vũ khí cho Moskva mà ông đưa ra trước đó. Đại sứ Brigety xác nhận đã gặp Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor "để đính chính những hiểu nhầm" liên quan phát biểu của ông.

Hai bên sau đó đều cam kết duy trì quan hệ đối tác và phối hợp hành động, nhưng đều không đề cập tính xác thực của cáo buộc "Nam Phi chuyển vũ khí cho Nga". Washington từng cảnh báo những quốc gia cung cấp hỗ trợ cho Moskva có thể bị từ chối tiếp cận thị trường Mỹ.

"Đó không phải cảnh báo suông. Chính quyền Tổng thống Joe Biden từng thể hiện qua hành động rằng họ sẵn sàng làm vậy khi trừng phạt một số công ty ở Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ", Edward Fishman, chuyên gia chính sách đối ngoại từng phụ trách trừng phạt Nga dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, nói.

Cameron Hudson, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, nhận định Mỹ khả năng cao không trừng phạt Nam Phi, hay loại nước này khỏi chương trình ưu đãi thương mại cho khu vực Hạ Saharan (AGOA).

Quan hệ giữa Mỹ và Nam Phi phần nào đã bị ảnh hưởng sau khi nước này từ chối lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Pretoria nói họ muốn giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại như kênh giúp chấm dứt xung đột.

Như Tâm (Theo Bloomberg, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét