Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

Những phụ nữ kết hôn với bản thân

Mặc váy cưới màu hoa hồng, Brittany Rist, 34 tuổi, đọc lời thề nguyện trước gương ở sân sau, trao nhẫn cho bản thân.

"Tôi đồng ý", Rist nói và cam kết yêu thương bản thân trong bất kỳ tình huống nào. "Tôi thề sẽ không bao giờ hạ thấp mình hay từ bỏ con người mình trong một mối quan hệ lãng mạn nào nữa. Tôi thề sẽ tôn trọng tiếng gọi con tim và sống cuộc đời như một tác phẩm nghệ thuật".

Thay vì chú rể, chờ đợi Rist là một chiếc bánh ngọt cạnh chai rượu sâm panh. Không có khách mời, không có chủ hôn, cô nâng cốc một mình. Nhiều tháng trước "lễ cam kết với tâm hồn", Rist chia tay bạn trai sau 9 năm bên nhau và có với nhau một người con.

Brittany Rist, 34 tuổi, kết hôn với bản thân tại nhà riêng ở Ozark, bang Missouri, tháng 11/2021. Ảnh: CNN

Brittany Rist, 34 tuổi, tự kết hôn tại nhà riêng ở Ozark, bang Missouri, tháng 11/2021. Ảnh: CNN

Sau cuộc tình tan vỡ, cô bắt đầu tập trung chữa lành nội tâm và đăng ký trị liệu tâm lý. Vào một buổi chiều tháng 11/2021, tại nhà riêng ở Ozark, bang Missouri, cô kết thúc hành trình học cách yêu thương bản thân bằng lời cam kết trân trọng chính mình.

"Tôi nhận ra trong tình yêu và mối quan hệ với người khác, tôi không thể hiện hết và yêu thương bản thân trong suốt quá trình, khiến tôi thực sự khó khăn để nhận lại tình yêu từ người khác", cô nói. "Chúng ta đổ tất cả thời gian, tiền bạc và năng lượng vào hôn nhân với người khác, nhưng không bao giờ trao những điều đó cho chính mình".

"Tôi nghĩ, 'Tại sao không mua nhẫn cho mình nhỉ? Tại sao không yêu thương bản thân toàn thời gian và tổ chức một buổi lễ để khẳng định điều đó? Tôi cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh khi ngồi trước gương, cảm thấy rằng tôi yêu con người mình trọn vẹn, yêu cả những vết sẹo và những điều từng khiến tôi cảm thấy mình không đáng được yêu".

Khái niệm "Kết hôn với bản thân" đã tồn tại nhiều năm. Trong bộ phim Sex and the City phát sóng hồi tháng 8/2003, nhân vật Carrie Bradshaw tuyên bố sẽ tự kết hôn và đăng ký tại cửa hàng giày xa xỉ Manolo Blahnik.

Hiện chưa có thống kê bao nhiêu người đã kết hôn với bản thân. Những phụ nữ mà CNN phỏng vấn cho hay hành động này tượng trưng cho tình yêu chính mình, không đồng nghĩa là họ sẽ không kết hôn với người khác trong tương lai.

Một năm sau hôn lễ nói trên, Rist lấy người chồng hiện tại. Cô đeo chiếc nhẫn tự trao ở tay phải như lời nhắc nhở.

Những người chỉ trích cho rằng việc tự kết hôn là chứng ái kỷ. Hành động này không được Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào công nhận. Nhưng một chuyên gia tâm lý cho hay người ta có xu hướng cam kết yêu thương bản thân sau quá trình chữa lành nội tâm.

"Ngày càng nhiều người nhận ra họ cần chịu trách nhiệm về hạnh phúc của chính mình, rằng họ có thể sống cuộc đời ý nghĩa, thỏa mãn mà không cần trông chờ vào người yêu", nhà trị liệu John Amodeo nói.

Amodeo gọi xu hướng này là hình thức tự ái lành mạnh. Không có tình yêu bản thân, con người sẽ phụ thuộc vào người khác để cảm thấy mình có giá trị và xứng đáng.

"Thiếu yêu thương bản thân mới dẫn tới lòng tự ái không lành mạnh", ông nói. "Chúng ta khi đó sẽ liên tục cần được người khác công nhận để lấp đầy khoảng trống nội tâm".

Danni Adams kết hôn với bản thân ở Sanford, Florida, hồi tháng 12/2022. Ảnh: CNN

Danni Adams tự kết hôn ở Sanford, Florida, hồi tháng 12/2022. Ảnh: CNN

Danni Adams lên kế hoạch kết hôn với bản thân vài năm trước. Cô muốn tổ chức một bữa tiệc lớn, mời những người cô yêu quý. Nhưng đại dịch ập tới khiến Adams hoãn kế hoạch. Thay vì tổ chức đám cưới, cô tìm đến một nhà trị liệu để cải thiện lòng tự tôn.

"Tôi mất vài năm để đầu tư vào bản thân, đi trị liệu, xử lý tổn thương", Adams, 30 tuổi, nói. "Khi tôi cảm thấy yêu quý bản thân, tôi nói với nhà trị liệu: 'Tôi muốn kết hôn với chính mình ngay bây giờ'".

Cô mời 40 khách tới dự đám cưới ngoài trời ở Sanford, Florida, hồi tháng 12/2022. Adams bước tới lễ đài, ca khúc Self Love của ca sĩ Jayson Lyric vang lên: "Tôi đang tự trau dồi. Tôi đang tự yêu mình. Tôi đã học được cách yêu bản thân".

Chi phí đám cưới hết 4.000 USD và có 9 phù dâu. Một người bạn làm chủ hôn cho cô. Giống Rist, cô đọc lời thề nguyện trước tấm gương phản chiếu toàn thân. Khi bước xuống lễ đài, Adams nghĩ về những điều đã dẫn dắt cô tới khoảnh khắc này.

"Tôi bắt đầu cuộc đời mới, vượt qua mọi điều từng xảy ra với tôi khi tôi còn nhỏ, mọi điều từng làm tôi tổn thương. Tôi làm chủ cuộc đời, niềm vui, lựa chọn. Đó là những gì tôi hướng đến", cô nói.

Sau đám cưới, Adams tự thưởng cho mình kỳ trăng mật ở Tulum, Mexico. Ngoài nhẫn, cô còn tặng cho mình một chiếc vòng cổ, hai vòng tay khắc chữ: "Người đẹp, ta sinh ra để làm chủ thế giới, tập trung vào những điều tốt lành".

Adams cho biết những người chỉ trích gọi hành động của cô là "lời cầu cứu". "Rất nhiều người nói tôi có vấn đề sức khỏe tâm thần và cần điều trị", cô nói, cho hay cảm thấy thú vị vì "người ta đang vũ khí hóa sức khỏe tâm thần bằng cách nói rằng mọi người cần điều trị tâm thần".

Adams cho biết trong tương lai, nếu lấy chồng, cô sẽ đeo nhẫn cưới cạnh ngón đeo chiếc nhẫn cũ. "Người ta thường hỏi, 'Liệu tôi có phải ly hôn với bản thân để lấy chồng không? Nhưng câu thực sự cần hỏi nên là 'Tại sao tôi phải quên đi bản thân để lấy chồng?'".

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét