Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Ông Zelensky phủ nhận Ukraine thất thủ ở Bakhmut

Tổng thống Zelensky trả lời mơ hồ khi được hỏi liệu Ukraine còn trụ lại ở Bakhmut, phát ngôn viên của ông sau đó nói rằng Nga chưa kiểm soát thành phố này.

"Tôi nghĩ là không", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tại Nhật hôm nay, khi được hỏi liệu lực lượng của ông còn kiểm soát Bakhmut hay không và liệu Nga đã chiếm được thành phố hay chưa.

"Nơi đó không còn gì cả. Họ đã phá hủy mọi thứ. Không còn tòa nhà nào. Thật đáng tiếc, đó là một thảm kịch. Giờ đây, Bakhmut chỉ còn trong trái tim của chúng tôi", ông Zelensky nói thêm.

Sau câu trả lời của ông Zelensky, một loạt hãng truyền thông đưa tin rằng ông dường như đã xác nhận Ukraine thất thủ ở Bakhmut. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Sergiy Nykyforov sau đó nói câu trả lời của ông Zelensky hàm ý "bác bỏ thông tin Bakhmut đã bị chiếm".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hiroshima, Nhật Bản, hôm 21/5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/5. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 20/5 tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, thông báo các đơn vị Wagner sẽ rút khỏi thành phố từ ngày 25/5 và trao lại khu vực cho lực lượng chính quy Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/5 xác nhận tuyên bố của trùm Wagner và ông Putin gửi lời chúc mừng đến Wagner cùng quân đội Nga. Lực lượng vũ trang Ukraine bác bỏ tuyên bố này, nói rằng giao tranh vẫn diễn ra dù tình hình rất khó khăn.

Trận chiến ở Bakhmut được đánh giá dữ dội và dài nhất trong xung đột ở Ukraine, khi cả Moskva và Kiev đều dồn lực kiểm soát thành phố từng có 70.000 dân thuộc tỉnh Donetsk.

Ukraine nhận định Bakhmut là chìa khóa kìm hãm lực lượng Nga ở vùng Donbass và ngăn họ tiến xa hơn về phía tây. Nga trong khi đó đánh giá việc nắm giữ Bakhmut sẽ cho phép họ tiến công sâu hơn vào phòng tuyến của đối phương.

Tổng thống Zelensky đang ở Hiroshima, Nhật Bản, dự hội nghị thượng đỉnh G7 và có cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước. Khi gặp ông Zelensky hôm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói hỗ trợ vũ khí mới cho Kiev trị giá 375 triệu USD, gồm đạn dược, pháo và xe bọc thép.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng ngày thông báo nước này sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine vào mùa hè này, để giúp họ tăng khả năng đối phó lực lượng không quân Nga.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Ngọc Ánh (Theo Reuters, CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét