Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

Trùm Wagner yêu cầu điều tra quan chức quốc phòng Nga

Trùm Wagner Prigozhin yêu cầu công tố viên Nga điều tra "tội ác" của các quan chức quốc phòng nước này trước và trong chiến dịch ở Ukraine.

"Tôi đã gửi thư tới Ủy ban Điều tra và văn phòng công tố Liên bang Nga với yêu cầu xác định liệu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng có phạm tội trong quá trình chuẩn bị và tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không", trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nói ngày 31/5.

Ông Prigozhin cho biết thêm bức thư không được công khai vì các cơ quan điều tra sẽ giải quyết vấn đề này.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trao đổi với binh sĩ ở Bakhmut trong bức ảnh được công bố ngày 25/5. Ảnh: AFP

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trao đổi với binh sĩ ở Bakhmut trong bức ảnh được công bố ngày 25/5. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi về thông tin.

Trùm Wagner trước đó cũng bày tỏ bất bình về việc thủ đô Moskva bị máy bay không người lái (UAV) tập kích hôm 30/5. Ông đặt câu hỏi tại sao Bộ Quốc phòng lại để những chiếc UAV này tấn công thủ đô.

Ông Prigozhin nhiều lần chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga, cáo buộc các chỉ huy là nguyên nhân khiến lực lượng của ông chịu thương vong nặng nề vì thiếu đạn dược, đặc biệt là tại chiến trường Bakhmut. Prigozhin đã chỉ trích đích danh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, cáo buộc họ "phản bội". Hai quan chức chưa từng bình luận về những phát ngôn của trùm Wagner.

Wagner đã chiến đấu bên cạnh lực lượng chính quy của Nga ở Ukraine và dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng vào thành phố Bakhmut ở vùng Donbass. Prigozhin tóm tắt lập trường chính trị của mình rằng: "Tôi yêu tổ quốc, tôi phục vụ ông Putin, Shoigu nên bị phán xét và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu".

Ngọc Ánh (Theo Guardian/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét