Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Ông Biden chọn tướng da màu làm tổng chỉ huy quân đội

Ông Biden sẽ đề cử tư lệnh không quân Charles Brown làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vị trí sĩ quan cấp cao nhất của Mỹ.

"Tổng thống Joe Biden sẽ công bố ý định đề cử tướng Charles Q. Brown làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trong ngày 24/5", thông báo lịch trình của ông Biden được công bố trên website Nhà Trắng có đoạn.

Động thái này được dự đoán từ lâu, nhất là trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng, do tướng Brown là cựu phi công chiến đấu và từng có nhiều kinh nghiệm hoạt động tại Thái Bình Dương.

Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, tướng Brown sẽ trở thành sĩ quan da màu thứ hai trong lịch sử Mỹ giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, sau ông Colin Powell cách đây 20 năm. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên hai vị trí hàng đầu của Lầu Năm Góc, gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đều do người da màu đảm nhiệm.

Tướng Brown điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Tướng Brown điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Tướng Charles Brown tự mô tả bản thân là người hướng nội, với hình ảnh trái ngược với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đương nhiệm là tướng Mark Milley. Ông từng giám sát hoạt động tác chiến đường không của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông, cũng như làm tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) giai đoạn 2018-2020.

Dù tướng Brown được đánh giá cao, chưa rõ quá trình phê duyệt đề cử ông sẽ diễn ra nhanh hay chậm. Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville đã chặn nhiều đề cử nhân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ từ tháng 2 đến nay, vì cho rằng Lầu Năm Góc đang sử dụng ngân quỹ sai mục đích để trả chi phí đi lại cho những binh sĩ muốn phá thai.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ là cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu cho chính phủ về các vấn đề quân sự và lãnh đạo quân đội. Cơ quan này gồm một Chủ tịch, một Phó chủ tịch, cùng 6 lãnh đạo cao nhất của các quân chủng trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là chức vụ sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Mỹ, cũng là cố vấn quân sự chính của Tổng thống Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, người giữ vị trí này không có quyền chỉ huy trực tiếp đối với các lực lượng tác chiến của quân đội Mỹ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét