Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Nghỉ việc ở tuổi 40 để làm 'con gái toàn thời gian'

Trung QuốcNgười phụ nữ 40 tuổi bỏ công việc nhiều áp lực để ở nhà mua sắm, nấu ăn cùng bố mẹ với tiền công 570 USD một tháng, trích từ lương hưu của phụ huynh.

Sau 15 năm làm việc cho một hãng tin tức, người phụ nữ Trung Quốc 40 tuổi tên Nianan quyết định nghỉ việc sau lời đề nghị làm "con gái toàn thời gian" của bố mẹ.

"Tại sao con không nghỉ việc? Bố mẹ sẽ lo vấn đề tài chính cho con", bố mẹ Nianan nói, khi chứng kiến con gái ngày càng đối mặt với căng thẳng cao độ từ công việc và phải luôn túc trực điện thoại, sẵn sàng làm việc không quản thời gian.

Bố mẹ Nianan đề nghị trợ cấp cho cô 4.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 570 USD), trích từ khoản lương hưu hơn 100.000 tệ (15.000 USD) của họ.

Nianan mô tả công việc của cô bây giờ là "một nghề tràn đầy tình yêu thương". Mỗi buổi sáng, cô dành một tiếng khiêu vũ với bố mẹ và cùng họ đi mua sắm. Buổi tối, cô sẽ nấu bữa tối cùng bố. Ngoài ra, cô chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến điện tử, làm tài xế và tổ chức một, hai chuyến du lịch cho cả gia đình mỗi tháng.

Cô gái trẻ cười hạnh phúc bên cặp vợ chồng lớn tuổi. Ảnh: SCMP

Một cô gái bên cặp vợ chồng lớn tuổi. Ảnh: SCMP

Dù được ở bên bố mẹ rất thoải mái, Nianan thừa nhận "áp lực lớn nhất của cô vẫn là muốn kiếm được nhiều tiền hơn". Bố mẹ cô liên tục trấn an rằng "nếu con tìm được công việc phù hợp hơn, con có thể làm việc đó. Nếu con không muốn làm việc, con chỉ cần ở nhà và dành thời gian với bố mẹ".

Khái niệm "con gái toàn thời gian" là giải pháp thay thế cho những người Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ thị trường lao động cạnh tranh và guồng quay "996", tức là làm từ 9h sáng tới 9h tối 6 ngày mỗi tuần.

Một trong những lựa chọn khác ngày càng phổ biến là làm việc tự do thông qua internet. Những lựa chọn như vậy cho phép mọi người thoát khỏi những ràng buộc trong công việc truyền thống và tự chủ cao hơn trong sự nghiệp.

Một số người ủng hộ quyết định của Nianan. "Nếu cả bố mẹ và con cái đều thực sự thấy hạnh phúc, tại sao lại không đón nhận nó", một người dùng mạng nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều ủng hộ hoặc phù hợp lối sống và làm việc như vậy. Một người dùng mạng phản đối lựa chọn của Nianan: "đó chỉ là sống dựa vào bố mẹ, hay còn gọi là ăn bám".

Những người khác cho biết khái niệm "con gái toàn thời gian" bắt nguồn từ thuật ngữ "những bà nội trợ toàn thời gian", nhưng những bà nội trợ thường không nhận được "tiền lương".

Thanh Tâm (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét