Thứ Ba, 23 tháng 5, 2023

Đan Mạch đề xuất tổ chức đàm phán hòa bình Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Đan Mạch Rasmussen nói nước này sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào tháng 7.

"Nếu Ukraine cảm thấy đã tới lúc tổ chức cuộc gặp như vậy, đó là điều đáng hoan nghênh. Đan Mạch muốn đứng ra tổ chức đàm phán, với sự tham gia của các nước như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc", Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nói hôm 22/5, thêm rằng mời Nga tham dự là vấn đề khó.

Moskva và Kiev chưa phản hồi về đề xuất trên. Sau hơn một năm xung đột, hai bên đều không phản đối giải pháp đàm phán, song chưa tìm được tiếng nói chung về điều kiện đàm phán hòa bình.

Ông Lars Lokke Rasmussen tại Brussels, Bỉ, hồi tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Ông Lars Lokke Rasmussen tại Brussels, Bỉ, hồi tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Ukraine đặt điều kiện là "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ", xây dựng cấu trúc an ninh khu vực châu Âu - Đại Tây Dương mà trong đó Ukraine phải được đảm bảo an ninh. Nga yêu cầu Ukraine trung lập, không gia nhập NATO và EU cũng như phải cùng cộng đồng quốc tế công nhận các vùng lãnh thổ mà Moskva đã sáp nhập.

Nhiều nước đang thúc đẩy đàm phán hòa bình cho Ukraine. Trung Quốc và Brazil đều đã cử phái viên tới Moskva, Kiev, trong khi Ấn Độ cũng tuyên bố sẵn sàng đóng góp và tiến trình hòa bình này.

Trung Quốc hồi tháng 2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Bắc Kinh khẳng định sẽ nỗ lực hướng tới ngừng bắn ở Ukraine càng sớm càng tốt, nhấn mạnh đàm phán là "giải pháp duy nhất" cho cuộc xung đột.

Tổng thống Brazil Lula da Silva hồi tháng 4 nói các đồng minh phương Tây của Ukraine đang kéo dài cuộc xung đột bằng cách liên tục tiếp vũ khí cho nước này.

Ngọc Ánh (Theo Politico)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét