Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Quan chức Mỹ nói tổ hợp Patriot của Ukraine bị hỏng nhẹ

Ba quan chức Mỹ nói một số thành phần tổ hợp Patriot tại Ukraine bị hỏng do đòn tập kích của Nga, nhưng hệ thống vẫn duy trì hoạt động.

"Hệ thống phòng không Patriot bị hư hại do một đầu đạn chưa rõ chủng loại rơi gần trận địa, mức độ nghiêm trọng vẫn đang được đánh giá. Nó vẫn duy trì khả năng hoạt động", quan chức Mỹ giấu tên nói với AFP hôm 17/5, thêm rằng Washington đã cử chuyên gia đến hiện trường sau khi Kiev thông báo về tình trạng của tổ hợp Patriot.

CNN dẫn lời một nhóm quan chức Mỹ cho biết hai thành phần của tổ hợp Patriot đã bị hỏng, nhưng họ khẳng định hệ thống vẫn hoạt động trong suốt đòn không kích của Nga. Các bộ phận cụ thể không được tiết lộ, nhưng các quan chức Mỹ mô tả mức độ hư hại là "tối thiểu" và nhấn mạnh radar, một trong những thiết bị quan trọng nhất, không bị ảnh hưởng.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày nói rằng đòn tập kích bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã phá hỏng radar đa năng và 5 bệ phóng của tổ hợp Patriot Ukraine.

Vật thể nghi là tên lửa rơi xuống Kiev trong đòn không kích rạng sáng 16/5. Ảnh: Reuters

Vật thể nghi là tên lửa rơi xuống Kiev trong đòn không kích rạng sáng 16/5. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat trước đó trấn an người dân, cho rằng một tên lửa Kinzhal Nga không thể phá hủy hoàn toàn hệ thống Patriot. "Tôi muốn nói rằng đừng lo lắng về số phận của Patriot. Tất cả vẫn ổn", ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/5 thông báo sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal tập kích trận địa tên lửa Patriot tại Kiev, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công. Đây là lần đầu tiên Nga thông báo tấn công tổ hợp Patriot mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Hệ thống Patriot gồm 4 thành phần chính là radar, bệ phóng, đài chỉ huy và trạm phát điện. Nếu một thành phần bị hư hại nghiêm trọng, Ukraine sẽ phải rút hệ thống khỏi biên chế và chuyển ra nước ngoài, có thể là Ba Lan, để tìm phương án khắc phục.

Xuất hiện video phòng không Ukraine phóng liên tiếp 30 tên lửa

Trận địa phòng không nghi là Patriot của Ukraine khai hỏa rạng sáng 16/5. Video: Telegram/Milinfolive

Giới chức Mỹ cho rằng Nga đã thu được tín hiệu từ radar Patriot, sau đó sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal để tập kích. Khác với những hệ thống phòng không tầm ngắn mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, Patriot có tính cơ động kém và khẩu đội lớn hơn, cho phép lực lượng Nga có thời gian ngắm mục tiêu.

Ukraine đang biên chế hai tổ hợp Patriot bảo vệ các mục tiêu trọng yếu ở Kiev. Một đơn vị do Mỹ chuyển giao, hệ thống còn lại do Đức phối hợp cùng Hà Lan cung cấp.

Vũ Anh (Theo AFP, CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét