Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Tư lệnh lục quân Nam Phi đến Nga

Tư lệnh lục quân Nam Phi đang thăm Moskva, vài ngày sau khi Mỹ cáo buộc Pretoria bí mật cung cấp vũ khí cho Nga.

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi (SANDF) hôm 15/5 xác nhận tư lệnh lục quân, trung tướng Lawrence Mbatha, đang ở Moskva để tham gia cuộc họp song phương giữa quân đội hai nước. Theo SANDF, cuộc gặp đã được "lên kế hoạch từ trước" và là "chuyến thăm thiện chí" theo lời mời của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông Mbatha đang dẫn đầu phái đoàn thảo luận về "các vấn đề liên quan hợp tác và tương tác quân sự nhằm thực hiện các dự án nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang hai nước".

Ông Mbatha đã "đến thăm các cơ sở giáo dục của lực lượng bộ binh và các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp - quân sự" Nga. "Hai bên đạt thỏa thuận tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các lực lượng bộ binh trong những lĩnh vực khác nhau", hãng Interfax của Nga cho hay.

SANDF xác nhận chuyến đi sẽ bao gồm các chuyến thăm tới học viện quân sự Nga.

Tư lệnh lục quân Nam Phi, trung tướng Lawrence Mbatha. Ảnh: The Bulrushes

Tư lệnh lục quân Nam Phi, trung tướng Lawrence Mbatha. Ảnh: The Bulrushes

Chuyến thăm của ông Mbatha diễn ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety ngày 11/5 nói vũ khí và đạn dược đã được chuyển lên một tàu hàng, dường như của Nga, neo đậu ở căn cứ hải quân Simon's Town của Nam Phi tháng 12/2022. Chính phủ Nam Phi khẳng định nước này chưa từng cung cấp vũ khí cho Nga và đã triệu Đại sứ Mỹ để yêu cầu làm rõ cáo buộc.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/5 điện đàm với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Theo Điện Kremlin, hai lãnh đạo đã thống nhất "tăng cường mối quan hệ cùng có lợi".

Nam Phi đã từ chối lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Quốc gia này nói rằng họ muốn giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại như kênh giúp chấm dứt xung đột. Đầu năm nay, Nam Phi tổ chức cuộc tập trận quân sự chung với Nga và Trung Quốc.

Ông Ramaphosa ngày 15/5 nói Nam Phi sẽ không bị lôi kéo "vào cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc toàn cầu" về vấn đề Ukraine, dù phải đối mặt với "áp lực rất lớn" để chọn đứng về bên nào. Ông cũng khẳng định Pretoria ủng hộ giải pháp hòa bình cho xung đột.

Huyền Lê (Theo AFP, Moscow Times)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét