Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

Tàu chiến đời mới của Anh bị phá hoại

Giới chức Anh đang điều tra sự việc tàu HMS Glasgow, chiến hạm thế hệ mới của hải quân nước này, bị phá hoại tại xưởng.

Hàng chục dây cáp trên tàu HMS Glasgow đã bị "cố ý làm hư hại", theo BAE Systems, nhà thầu chính chịu trách nhiệm đóng tàu.

"Chúng tôi đã lập tức tiến hành một cuộc điều tra nội bộ cùng với các nhà cung cấp của mình và dừng mọi công việc trên tàu để kiểm tra, cũng như đảm bảo rằng mọi điều kiện và tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng đều được đáp ứng", phát ngôn viên BAE Systems, nhà thầu quốc phòng lớn nhất châu Âu, cho biết. "Các hoạt động bình thường đã được nối lại và chúng tôi đang đánh giá để xác định phạm vi sửa chữa cần thiết".

Khinh hạm HMS Glasgow tại xưởng chế tạo. Ảnh: Sky News

Khinh hạm HMS Glasgow tại xưởng chế tạo. Ảnh: Sky News

UK Defence Journal, trang web tin tức quân sự, suy đoán thủ phạm có thể là một nhà thầu mâu thuẫn về vấn đề tiền bạc. BAE Systems chưa xác nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến động cơ phá hoại.

Cũng theo trang tin này, hơn 60 dây cáp đã bị đứt. Khoảng 23.000 dây cáp sẽ được lắp đặt trên HMS Glasgow, trong đó có những đường dây truyền dữ liệu giữa các hệ thống, thiết bị và nhân viên tàu.

Quá trình điều tra dự kiến bao gồm việc xác định những người chịu trách nhiệm, tìm hiểu cách thủ phạm có thể thực hiện hành động phá hoại và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn những sự việc tương tự tái diễn.

HMS Glasgow, một tàu tác chiến chống ngầm được giao nhiệm vụ bảo vệ tàu sân bay và tàu sân bay hạt nhân Trident, là chiếc đầu tiên trong loạt khinh hạm Type 26 mới của Anh. Nó đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Scotstoun trên sông Clyde ở Glasgow, Scotland. Hải quân Anh dự kiến đưa tàu HMS Glasgow vào hoạt động từ cuối thập niên này.

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét