Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Đồng nghiệp bênh vực ba nhà khoa học tên lửa siêu vượt âm Nga

Các nhà khoa học Nga viết thư bênh vực ba đồng nghiệp bị bắt, cho rằng họ không tiết lộ những thông tin nhạy cảm về hệ thống tên lửa siêu vượt âm.

Giới chức Nga hồi năm ngoái bắt hai nhà khoa học Anatoly Maslov và Alexander Shiplyuk với cáo buộc phản quốc. Truyền thông Siberia đưa tin tòa án ở Novosibirsk đã ra lệnh bắt nhà khoa học Valery Zvegintsev hồi tháng 4.

Năm 2012, Maslov và Shiplyuk trình bày kết quả thử nghiệm thiết kế tên lửa siêu vượt âm tại hội thảo ở Tours, Pháp. Vào năm 2016, ba người cùng viết một chương sách về công nghệ phương tiện siêu vượt âm.

Ngày 15/5, các nhà khoa học thuộc Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng của Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) khu vực Siberia viết thư ngỏ để bảo vệ ba đồng nghiệp nói trên. "Chúng tôi biết họ đều là những người yêu nước và tử tế, không có khả năng làm những điều mà cơ quan điều tra nghi ngờ".

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học RAS khẳng định những tài liệu mà ba đồng nghiệp công khai trước quốc tế đã được kiểm tra nhiều lần để đảm bảo chúng không chứa thông tin nhạy cảm.

Họ cho rằng cáo buộc nhắm vào ba đồng nghiệp sẽ ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu khoa học nói chung. "Chúng tôi không biết phải tiếp tục công việc của mình ra sao. Chúng tôi lo ngại bất cứ bài viết hay báo cáo nào có thể dẫn đến cáo buộc phản quốc".

Nhà khoa học tên lửa siêu vượt âm Nga Valery Zvegintsev. Ảnh: Moscow Times

Nhà khoa học tên lửa siêu vượt âm Nga Valery Zvegintsev. Ảnh: Moscow Times

Theo các thành viên của RAS ở Siberia, vụ án ba đồng nghiệp Maslov, Shiplyuk và Zvegintsev cũng như các vụ án nhằm vào những nhà khoa học khác sẽ gây ra tác động tiêu cực với lứa nhà nghiên cứu trẻ.

"Ngay bây giờ, các sinh viên giỏi nhất từ chối làm việc với chúng tôi và những nhân viên trẻ tài giỏi nhất đang rời khỏi lĩnh vực khoa học. Một số lĩnh vực nghiên cứu cực kỳ quan trọng, có thể đặt nền tảng cho ngành công nghệ hàng không vũ trụ tương lai, lại phải đóng cửa vì nhân viên sợ tham gia nghiên cứu", các nhà khoa học nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết ông đã nắm thông tin về thư ngỏ của các nhà khoa học Nga, song cơ quan an ninh đang tiến hành điều tra. Ông Peskov nói thêm ba nhà khoa học phải đối mặt với những cáo buộc "rất nghiêm trọng".

Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh, tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và rất khó bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay. Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ này.

Loại vũ khí này của Nga đang là vấn đề được quan tâm gần đây, khi Ukraine hôm 16/5 tuyên bố bắn hạ toàn bộ 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal mà Nga tập kích vào Kiev trong đêm. Trong khi đó, Nga nói rằng họ đã sử dụng Kinzhal để phá hủy tổ hợp phòng không Patriot do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã nhận được từ phương Tây.

Ngọc Ánh (Theo Moscow Times/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét