Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Chuyến tham quan định mệnh khiến nam sinh tử nạn trong hang

New ZealandChuyến tham quan hang động của trường Whangarei biến thành ác mộng khi mưa lớn khiến nước lũ dâng nhanh và một nam sinh kẹt lại bên trong.

Trường trung học Whangarei ở thủ phủ vùng Northland, miền bắc New Zealand hồi đầu tuần tổ chức chuyến tham quan ngoại khóa cho nhóm học sinh đến khu hang động Abbey. Trước khi nhóm học sinh và hai giáo viên lên đường, dự báo thời tiết cho thấy sẽ có mưa giông và bão lớn, nhưng nhà trường vẫn quyết định tiếp tục chuyến đi.

Khi cả nhóm tiến vào hang Organ, nơi giống như một hẻm núi tại khu Abbey, vào sáng 9/5, mưa lớn bắt đầu trút xuống và nước lũ dần dâng lên trong hang. Cả nhóm vội vã tìm đường thoát ra ngoài và đây là lúc bi kịch bắt đầu.

Công nhân Caleb Salisbury cho hay khi ông đang làm việc gần hang động, ba học sinh chạy đến, vừa khóc vừa run rẩy nhờ giúp đỡ.

"Họ chỉ nói có một nhóm bạn đang mắc kẹt trong hang. Nước lên rất nhanh và cần được cứu ngay lập tức", Salisbury kể lại. "Tôi lập tức gọi 111 và giải thích tình huống, sau đó đến cửa hang để kiểm tra tình hình".

Khi đến nơi, ông bắt gặp hai giáo viên và một nhóm nam sinh nữa chạy ra. Giáo viên phụ trách nói rằng toàn bộ nhóm gồm 17 người đã thoát khỏi hang an toàn, nhưng Salisbury đếm lại thì chỉ thấy 16 người. Karnin Ahorangi Petera, một nam sinh trong nhóm, đã mắc kẹt trong hang không thể thoát ra ngoài.

"Thầy giáo đó bắt đầu đếm lại và khi nhận ra một học sinh mất tích, ông ấy sụp xuống, gào khóc vật vã", Salisbury nói. Ông cùng một học sinh lập tức chạy vào trong hang để tìm kiếm, nhưng nước lũ lúc đó chảy rất mạnh và dâng lên quá nhanh nên "không thể làm gì hơn".

Thầy giáo sau đó giải thích rằng nước lũ trong hang đã dâng lên gần ngập đầu chỉ trong vài phút và ông ấy đã cố gắng cứu nhiều học sinh hết sức có thể. Trên đường thoát ra, ít nhất 5 học sinh mắc kẹt trong một ngách hang và thầy giáo này phải kéo từng em ra một.

"Khi thầy giáo kéo được em cuối cùng ra khỏi ngách hang, nước đã ngập quá đầu và ông ấy bị dòng chảy ép chặt vào một tảng đá", Salisbury kể. "Ông ấy đã đặt cược mạng sống của mình để cứu lũ trẻ khỏi đó. Đây là bi kịch đau đớn, nhưng có thể còn nghiêm trọng hơn nếu thầy ấy không liều mạng".

Thi thể của Petera được tìm thấy tối 9/5 trong hang động sau nỗ lực cứu nạn kéo dài cả ngày.

Cảnh sát kiểm tra khu hang động Abbey ngày 10/5 sau khi tìm thấy thi thể nam sinh. Ảnh: RNZ

Cảnh sát kiểm tra khu hang động Abbey ngày 10/5 sau khi tìm thấy thi thể nam sinh. Ảnh: RNZ

Nhiều phụ huynh đã lên tiếng chỉ trích nhà trường về quyết định "cực kỳ điên rồ" khi cho các em đi tham quan hang động khi trời sắp mưa lớn. Giới chức đang mở điều tra lý do chuyến tham quan vẫn được tiến hành.

Karen Gilbert-Smith, hiệu trưởng trường trung học Whangarei, chia sẻ nỗi buồn sâu sắc trên Facebook. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Nhưng hiện tại, tôi đề nghị chúng ta hãy đoàn kết và hỗ trợ nếu cần", bà viết.

Tony Hill, giám đốc cảnh sát khu vực Northland, cho hay trọng tâm của họ là hỗ trợ những người bị ảnh hưởng và cố gắng tìm hiểu tình huống gì đã xảy ra.

Auckland đã ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lớn và lũ lụt, khiến dịch vụ cứu hộ nhận hơn 200 cuộc gọi ngày 9/5. Các cuộc gọi báo nước lũ tràn vào nhà, gây sạt lở đất, làm đổ cây cối và khiến ôtô mắc kẹt.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt liên tiếp tàn phá Đảo Bắc của New Zealand. Hồi tháng 1, nước lũ tràn vào Auckland khiến 4 người thiệt mạng. Hồi tháng 2, bão Gabrielle khiến 11 người chết.

Thủ tướng Chris Hipkins cho hay khu vực đang đối mặt thời điểm khó khăn. "Tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc tới khu vực và sự ủng hộ tuyệt đối với cộng đồng nhà trường", ông nói.

Hồng Hạnh (Theo Independent/RNZ)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét