Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

Mỹ, Trung tranh cãi về vấn đề thương mại

Mỹ và Trung Quốc tranh cãi về nhiều vấn đề thương mại, song khẳng định hai nước cần duy trì liên lạc trong lĩnh vực này.

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai diễn ra ngày 26/5 bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Detroit, bang Michigan.

Theo Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), bà Tai "nhấn mạnh phải giải quyết tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng do cách tiếp cận phi thị trường của Trung Quốc đối với nền kinh tế và chính sách thương mại", cũng như "bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại nước này".

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ông Vương phàn nàn về chính sách kinh tế và thương mại của Mỹ, trong đó có thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, các vấn đề kinh tế và thương mại liên quan đến đảo Đài Loan.

Tuy nhiên, phía Mỹ và Trung Quốc đều nhấn mạnh hai nước cần duy trì liên lạc về thương mại. USTR cho biết bà Tai thảo luận với ông Vương "về tầm quan trọng của quan hệ thương mại Mỹ - Trung trong nền kinh tế toàn cầu, cũng như về tính cần thiết của việc hai bên tiếp tục gắn kết với nhau".

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (trái) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (phải) gặp nhau tại thành phố Detroit, bang Michigan ngày 26/5. Ảnh: Twitter/AmbassadorTai

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (trái) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (phải) gặp nhau tại thành phố Detroit, bang Michigan ngày 26/5. Ảnh: Twitter/AmbassadorTai

Cuộc gặp diễn ra sau khi Trung Quốc hạn chế mua hàng từ tập đoàn chip Micron của Mỹ do lo ngại rủi ro an ninh. Một số người nhận định đây là động thái đáp trả sau khi Tổng thống Joe Biden áp lệnh hạn chế Trung Quốc tiếp cận nhiều sản phẩm bán dẫn tiên tiến của Mỹ.

Đối thoại cấp cao về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đình trệ trong đại dịch Covid-19. Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Bali, Indonesia tháng 11/2022 và nói sẽ nỗ lực để kiểm soát căng thẳng giữa hai nước.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau vụ Mỹ bắn rơi khí cầu của Trung Quốc hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi đó hủy chuyến thăm Bắc Kinh. Trung Quốc cho biết khí cầu nước này đi lạc "vì lý do bất khả kháng", đồng thời chỉ trích Mỹ sử dụng vũ lực không cần thiết khi bắn hạ phương tiện.

Trong bài phát biểu khi đến Mỹ nhận công tác, tân đại sứ Trung Quốc Tạ Phong nhận định quan hệ hai nước "đang trong thời điểm nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng".

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ phối hợp với Trung Quốc để tăng cường đối thoại, xử lý những bất đồng và mở rộng hợp tác nhằm đưa mối quan hệ hai nước trở lại đúng hướng", ông Tạ nói.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét