Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Kiev bị không kích trong đêm

Giới chức Ukraine thông báo Nga tiến hành đợt không kích mới nhắm vào nhiều mục tiêu ở Kiev, một số quả đạn bị bắn hạ trên bầu trời thành phố.

"Lực lượng phòng không đã đối phó nhiều mục tiêu trong đợt không kích", Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trong bài đăng trên Telegram rạng sáng nay, nhưng không tiết lộ thêm thông tin. Báo động phòng không được kích hoạt trước đó trên gần như toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Cơ quan quân sự thủ đô Kiev cũng xác nhận các tổ hợp phòng không đã đánh chặn hàng loạt vật thể trên bầu trời thành phố, thêm rằng các mảnh vỡ rơi xuống các quận nội thành gồm Obolonsky, Shevchenkivsky, Solomyansky và Darnytskyi.

Khói lửa bốc lên tại Kiev trong đòn không kích hôm 8/5. Ảnh: Reuters

Khói lửa bốc lên tại Kiev trong đòn không kích hôm 8/5. Ảnh: Reuters

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng những mảnh vỡ này gây cháy nhiều ôtô và làm hư hại một công trình ở quận Solomyansky, làm ít nhất ba người bị thương.

Giới chức Ukraine không cho biết đây là đòn tập kích bằng tên lửa hay máy bay không người lái, cũng như tổng số vũ khí được Nga triển khai và số lượng mục tiêu bị đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga đã phóng nhiều UAV và tên lửa vào thủ đô Kiev và các khu vực khác gần như hàng đêm trong tuần qua. Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam thuộc quân đội Ukraine, cho rằng Moskva đang tăng cường độ không kích nhằm đánh giá, xác định vị trí các tổ hợp phòng không Ukraine và tìm cách bào mòn lưới phòng thủ đối phương.

Quân đội Anh cuối tháng trước nhận định Nga đang tìm cách hủy diệt các đơn vị dự bị và loạt khí tài phương Tây vừa được viện trợ cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng số vũ khí được Nga triển khai trong những đợt tấn công gần đây ít hơn so với các đòn tập kích trong mùa đông, nhiều khả năng không nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra hôm 13/5 tại thành phố Khmelnitsky, miền tây Ukraine, dường như do UAV tấn công kho đạn và điểm tập kết xăng dầu. Kho chứa của Nhà máy Hóa chất Pavlograd, nơi tham gia sản xuất nhiều loại tên lửa cho quân đội Ukraine, cũng bị tập kích đêm 30/4 và tạo ra vụ nổ dữ dội làm sáng rực bầu trời đêm tại tỉnh miền trung Dnipro.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Phương Tây và Ukraine gần đây nhiều lần đề cập tới chiến dịch phản công quy mô lớn với kỳ vọng giành lại nhiều khu vực Nga đang kiểm soát. Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng phản công vào lúc này là "chưa phù hợp" vì sẽ gây ra thương vong lớn.

Các chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá sau khi lực lượng Nga củng cố phòng tuyến dài hơn 1.000 km, quân đội Ukraine với nguồn lực hiện nay khó tiến xa hay lập lại kỳ tích như đợt phản công hồi tháng 9/2022 ở Kharkov và Kherson.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét