Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Cựu thủ tướng Đức hứng chỉ trích vì dự tiệc đại sứ quán Nga

Cựu thủ tướng Đức Schroeder bị một số nghị sĩ nước này chỉ trích vì dự tiệc mừng Ngày Chiến thắng do đại sứ quán Nga ở Berlin tổ chức.

Nhật báo Bild của Đức ngày 10/5 đăng ảnh cho thấy cựu thủ tướng Gerhard Schroeder cùng các thành viên cấp cao đảng cực hữu AfD và đảng cực tả Linke ngày 9/5 xuất hiện tại đại sứ quán Nga tại Berlin, dự tiệc mừng Ngày Chiến thắng do cơ quan này tổ chức.

Ông Schroeder là bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời có liên hệ với các công ty Nga. Trong khi đó, AfD và Linke đều phản đối việc EU trừng phạt Nga để đáp trả Moskva mở chiến dịch ở Ukraine.

"Tôi không thể hiểu nổi hành động đó", Katja Mast, nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) trong liên minh cầm quyền, nói

"Sự khiếm nhã trong hành động của ông Schroeder khó có thể bị vượt qua", chính trị gia bảo thủ Thorsten Frei của Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) cho biết.

Cựu thủ tướng Schroeder chưa lên tiếng về sự xuất hiện của ông tại đại sứ quán Nga. Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 10/5 từ chối bình luận sự việc.

Celebration in bad company: Gerhard Schröder and his wife So-yeon Schröder-Kim (55) on Tuesday evening in the Russian embassy

Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cùng phu nhân tại đại sứ quán Nga ở Berlin tối ngày 9/5. Ảnh: Bild

Ông Schroeder, thành viên SPD, là thủ tướng Đức giai đoạn 1998-2005 và từng giữ vị trí cấp cao trong tập đoàn dầu mỏ Nga Rosneft và Gazprom, công ty phụ trách xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream. Cựu thủ tướng Đức gọi ông Putin là bạn thân và họ từng dành nhiều giờ để cùng thảo luận về đồ uống.

Cựu thủ tướng Schroeder đã bị tước một số đặc quyền dành cho cựu lãnh đạo Đức, như văn phòng và đội ngũ nhân viên được ngân sách chính phủ chi trả. Ông đã đệ đơn kiện Hạ viện Đức hồi tháng 8/2022 liên quan quyết định này.

Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tại Berlin tháng 11/2018. Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tại Berlin tháng 11/2018. Ảnh: Reuters

Như Tâm (Theo AFP, Bild)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét